Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Kem dát vàng từ Nhật gây bão tại Việt Nam và thế giới

Đồ ăn - Thức uống Nhật Bản    • Oct 24, 2017

Bài: Nguyên Nguyễn

Kanazawa là thủ phủ của tỉnh Ishikawa, được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất của Nhật Bản và được mệnh danh là thành phố vàng lá, với hơn 98% vàng lá của Nhật được sản xuất tại đây. Đặc biệt, thành phố này cũng chính là nơi sản sinh ra món tráng miệng kem dát vàng gây sốt trong hai năm qua tại Nhật và nhiều nước trên thế giới.
kem dát vàng từ Nhật
Vẻ đẹp sang trọng khó cưỡng của kem dát vàng (Nguồn: instagram/ hakuichi-shop)

Quy trình sản xuất lá vàng vô cùng công phu!

Việc sản xuất vàng lá trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Quá trình làm vàng lá trải qua 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1
Cho một lượng nhỏ bạc và đồng được nấu chảy vào vàng và đun ở nhiệt độ 1300 độ C. Việc cho thêm đồng và bạc như vậy để điều chỉnh màu sắc của vàng, đồng thời vì vàng tinh khiết 99,99% quá mềm, rất khó tạo thành vàng lá. Đổ hỗn hợp kim loại sau khi làm tan chảy vào khuôn để định hình.

Giai đoạn 2
Cho hợp kim này vào máy cán, kéo dài thành hình vành đai, quy trình này được lặp đi lặp lại 20 lần đến khi hợp kim mỏng đến độ 0.02 - 0.03 mm. Đem vàng cắt thành các miếng vuông cạnh 6 cm, người ta gọi hình vuông này là koppe. 

đem vàng cắt thành miếng
(Ảnh: Instagram/ hakuichi-shop)

Giai đoạn 3
Koppe được kẹp giữa các tờ giấy xếp chồng lên nhau, cán mỏng và kéo thành hình vuông cạnh 12 cm, cắt làm tư, tiếp tục làm như vậy để đạt hình vuông cạnh 20 cm, sau đó cũng cắt làm tư. Đến thời điểm này vàng đã mỏng đến mức 0.003 mm.

Giai đoạn 4
Tờ giấy truyền thống ganpishi của Nhật chính là bí quyết làm nên miếng vàng lá mỏng dính này. Giấy được ngâm trong hỗn hợp bao gồm: rơm, trứng gà và nước ép trái hồng. Sau đó được đập bằng búa máy với lực vừa phải trong khoảng 3 tháng để trở nên mỏng và sáng bóng, bề mặt giấy mịn hoàn hảo không tì vết. Kẹp những miếng vàng ở giữa các tờ giấy này và tác dụng lực của búa máy làm cho những lá vàng dàn mỏng đều, không có chỗ lồi lõm. Công đoạn này lặp đi lặp lại trong vài ngày, lá vàng càng ngày càng mỏng hơn, lá lớn sẽ được cắt nhỏ và kẹp vào tờ giấy khác và tiếp tục được tán mỏng. Kết quả cuối cùng là lá vàng cực mỏng chỉ khoảng 0.0001 mm, đến mức có thể nhìn xuyên qua. 

lá vàng ngày càng mỏng
Miếng vàng lá thành phẩm sau khi trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. (Ảnh: Instagram/ hakuichi-shop)
công ty sáng tạo ra món Kem dát vàng
Hakuichi là công ty sản xuất vàng lá lớn nhất ở Kanazawa, đồng thời đây cũng là nơi sáng tạo ra món kem dát vàng
ghi hình làm kem dát vàng
Khách hàng thích thú ghi hình nhân viên của Hakuichi làm kem dát vàng (Nguồn: instagram/ hakuichi-shop)
kem được rắc thêm bụi vàng
Bên cạnh việc dát vàng, kem được rắc thêm bụi vàng làm bắt mắt khách hàng hơn (Nguồn: flickr/ toukou sousui)
/banner

Kem dát vàng có ăn được hay không?

Món kem dát vàng được chế biến khá đơn giản: Kem tươi được cho vào ốc quế sau đó dùng kẹp tre nhẹ nhàng lấy miếng vàng lá ra khỏi tờ giấy, đặt cẩn thận lên kem vì vàng rất mỏng nên dễ bị rách bất cứ lúc nào. Nhờ vào nhiệt độ của kem mà vàng lá hít sát, ôm gọn vào cây kem trông sang trọng, óng ánh và nổi bật đến không ngờ. Khi chạm đầu lưỡi nếm kem dát vàng, vàng hòa quyện với kem lập tức sẽ tan ra trước khi chúng ta có thể cảm nhận được mùi vị của nó. Hiện nay, giá của một cây kem dát vàng ở Nhật là khoảng 9 USD, gần 200 nghìn đồng Việt Nam. 
Kem dát vàng có ăn được hay không?
miếng vàng dát lên kem
Nhân viên Hakuichi nhẹ nhàng kẹp miếng vàng lá ra khỏi giấy và dát lên kem
Khi món kem dát vàng hay những món ăn dát vàng nói chung khác được tung ra thị trường, thì câu hỏi đặt ra là: Vàng có thể ăn được sao? Nó có vị như thế nào? Các nhà khoa học cho rằng chỉ có vàng 24 karat hoặc 23 karat nguyên chất mới có thể ăn được. Thực tế, vàng là một trong những phụ gia thực phẩm, chất tạo màu, không có mùi vị đã được sử dụng tại các nước Châu Âu từ thời kì Phục hưng. Trên thế giới đã có rất nhiều nhà hàng đưa vào thực đơn những món ăn dát vàng hay dùng bụi vàng tán nhuyễn rắc lên trang trí kích thích vị giác của thực khách. Và dĩ nhiên giá thành của những món ăn này rất cao, có khi lên đến hàng nghìn đô-la.
cơn sốt kem dát vàng
 Món kem dát vàng tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Nhật

Thật sự ngon hay do người ăn ảo tưởng?

Vì vàng là chất hóa học trơ khi đi qua cơ thể không được hấp thụ, giá trị dinh dưỡng của vàng gần như bằng “không”. Theo quan niệm truyền thống của người Nhật, vàng biểu trưng cho sự sống thọ, ăn vàng có tác dụng trẻ lâu, đẹp da, nhưng đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho rằng điều này là đúng hay sai. Vậy tại sao mọi người vẫn chịu bỏ ra một số tiền khá lớn để thưởng thức món ăn đắt đỏ này?

Đơn giản là vì nó thể hiện đẳng cấp và sự xa xỉ, độ chịu chi của người mua, đặc biệt là giới trẻ. Dưới góc độ tâm lí, theo như một nghiên cứu tại trường Đại học Oxford ở Anh, thị giác đóng vai trò quan trọng trong việc thưởng thức món ăn, cách bày trí hấp dẫn, bắt mắt sẽ làm thực khách có cảm giác ngon miệng hơn. Vì thế, dát vàng vào vào món ăn sẽ được nhiều người khen ngon hơn. 

thể hiện đẳng cấp và sự xa xỉ
Dù ăn vàng chưa được minh chứng là tốt hay không nhưng để ăn cho biết thì tại sao lại không thử ?
Ca sĩ Jun 365 thưởng thức Kem dát vàng
Ca sĩ Jun nhóm nhạc 365 ( bên phải) háo hức thưởng thức món kem dát vàng tại Việt Nam
Kem dát vàng ở Việt Nam

Món kem dát vàng đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam của nhà hàng La Vanille Paris bán tại trung tâm thương mại Saigon Center với 2 hương matcha và vani hoặc mix cả hai vị. Giá một cây kem dát vàng tại của hàng này là 149 nghìn đồng.

Nguyên Nguyễn/ kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top