Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Thực hư wasabi khắp thế giới chỉ làm từ củ cải ngựa?

Đồ ăn - Thức uống Nhật Bản    • Oct 31, 2017

Bài: Gia Hân

Wasabi là loại gia vị trứ danh của Nhật Bản, là thành phần không thể thiếu để tạo nên hương vị tuyệt hảo của sushi và sashimi. Nếu bạn là một fan ruột của những món ăn này, liệu bạn có hiểu hết về wasabi chưa?

Trồng được Wasabi rất khó!

Wasabi trong tự nhiên sinh trưởng tốt khi hội đủ các yếu tố cần thiết vô cùng khắt khe:

Về nhiệt độ: Từ thời xưa, wasabi thường sinh trưởng tự nhiên dưới các chân núi, nơi ánh mặt trời không quá gay gắt và có các dòng suối tự nhiên chảy qua. Wasabi sinh trưởng tốt nhất trong độ lạnh thích hợp khoảng từ 10-15 độ C, nhiệt độ cao hơn sẽ làm cho lá héo đi và wasabi không thể sống được. 

Thời gian sinh trưởng: Wasabi cần khoảng 2 - 5 năm để đạt được chất lượng tốt nhất, đủ tiêu chuẩn để thu hoạch. Vì lượng nhu cầu sử dụng wasabi quá lớn nên phải canh tác chúng theo quy mô lớn trong các trang trại, tuy nhiên những tiêu chuẩn trên luôn khiến các trang trại canh tác wasabi phải rất vất vả để duy trì.

Nước tưới: Phải đảm bảo nguồn nước trồng wasabi là nước sạch đến nỗi có thể uống được, vì nếu nước chứa tạp chất thì cây sẽ héo đi ngay lập tức. 

Wasabi sinh trưởng tự nhiên
Nơi trồng Wasabi phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe
nông trại Daio wasabi

Daio wasabi là nông trại nổi tiếng nhất Nhật Bản. Wasabi ở đây có chất lượng cực tốt nhờ vào môi trường sinh sống được đầu tư cao, sử dụng nguồn nước sạch và mát lạnh quanh năm từ tuyết tan trên đỉnh núi Alps,  dùng tấm lưới đen để che mát cho cây.

/banner

Wasabi vô cùng quý hiếm nên thường thay bằng củ cải ngựa

Có một sự thật rằng hầu hết wasabi mà bạn vẫn thường dùng khi ăn kèm với sushi và sashimi, những lọ wasabi trưng bày ở siêu thị với đầy đủ kiểu dáng thực chất là wasabi giả. Điều này cũng dễ hiểu khi wasabi thật sinh trưởng trong một điều kiện khắt khe như thế nên giá thành tất nhiên là rất đắt đỏ (khoảng 2 - 5 triệu đồng/kg). Thậm chí ngay tại Nhật Bản cũng chỉ có một số lượng nhỏ wasabi thật được phục vụ, đó là ở một số ít các nhà hàng cao cấp và cửa hàng. 

củ cải ngựa khá giống wasabi
Củ cải ngựa có hình dáng khá giống wasabi nhưng có màu trắng. (Ảnh: Savor The Best)

Vậy wasabi giả được làm từ gì? Đó là củ cây cải ngựa được mài ra thành bột trắng, để mô phỏng wasabi thật người ta thêm vào phẩm màu xanh vào bột cải ngựa, và do bản chất cải ngựa không có hương vị cay nồng như wasabi nên phải thêm vào chất tạo hương cay . Cây cải ngựa có hình dáng khá giống wasabi, chỉ khác là củ của nó có màu trắng trong khi wasabi là màu xanh lục. Cải ngựa có giá rẻ hơn wasabi nhiều do điều kiện sống không quá khó khăn, thời gian thu hoạch cũng ngắn hơn nên được trồng rộng rãi để thay thế wasabi. 

Wasabidon
Wasabidon (t-mizo/Flickr)

Có thể phân biệt wasabi và cải ngựa bằng nhiều cách. Cải ngựa và wasabi đều có hương vị cay xộc vào mũi trong vài giây đầu tiếp xúc, nhưng khi thưởng thức thì wasabi có vị cay tinh tế hơn, một hương vị tươi mát và tinh khiết, trong khi cải ngựa vẫn có vị nồng thậm chí hơi khó chịu kéo dài. Wasabi có màu xanh lục nhạt tự nhiên và cải ngựa thì có màu xanh nhân tạo của phẩm màu nên thường sẽ đậm hơn.

Tuy không thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như wasabi nhưng cải ngựa nhìn chung không gây tác hại gì cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất không kĩ lưỡng trong việc chọn lựa các thành phần khác đi kèm với nó như màu nhân tạo hay chất hóa học, đặc biệt là những chất không rõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Gia Hân/kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top