Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Bạn có biết Nhật Bản hiện có hơn 6.500 hòn đảo?

Du lịch Nhật Bản    • Oct 20, 2020

Bài: Anh Đặng
Ảnh: kph-minami, PIXTA

Đất nước Mặt trời mọc thường đường nhắc đến với danh xưng Đảo quốc Nhật Bản bởi lãnh thổ nằm trọn vẹn trên biển. Không những vậy, đảo quốc này còn sở hữu số lượng các đảo vô cùng ấn tượng. Vậy Nhật Bản có bao nhiêu hòn đảo, chúng phân bố như thế nào và sở hữu điểm gì đặc sắc, hãy cùng Kilala tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nhật Bản hiện sở hữu 6.852 hòn đảo

Nhật Bản là quốc đảo lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 4 thế giới với 6.852 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Trong số đó, lãnh thổ Nhật Bản nằm trên 4 đảo chính là Hokkaido, Honshu, Shikoku, Kyushu. Ngoài ra còn một đảo quan trọng nữa là Okinawa thuộc quần đảo Ryukyu.

Dựa vào đặc điểm địa lý, khí hậu, văn hóa, Nhật Bản được chia thành 8 vùng lớn. Còn xét về mặt hành chính thì bao gồm 47 tỉnh thành. Nói ngắn gọn thì 47 tỉnh thành thuộc 8 vùng của nước Nhật phân bố trên 5 đảo chính là Hokkaido, Honshu, Shikoku, Kyushu và Okinawa. Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về 5 hòn đảo này xem có điểm gì đặc biệt không nhé.

nhật bản có bao nhiêu hòn đảo
/banner

Các đảo chính hình thành nên lãnh thổ Nhật Bản

Đảo Honshu

Honshu là hòn đảo lớn nhất trong 5 đảo với diện tích là 227.942 km2, chiếm 60% lãnh thổ Nhật Bản. Hòn đảo này gồm 34 đơn vị hành vị hành chính (1 đô, 2 phủ, 31 tỉnh). Honshu cũng là hòn đảo đông dân cư nhất Nhật Bản, với dân số hơn 104 triệu dân theo thống kê năm 2017.

Ngoài đại đô thị Tokyo, Honshu còn nhiều thành phố trọng điểm phát triển mạnh về kinh tế như: Osaka, Aichi,... Từ Honshu có rất nhiều phương tiện giao thông thuận tiện đến các hòn đảo khác. Đây cũng là hòn đảo có lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất Nhật Bản, do có nhiều địa danh được nhiều người biết đến như Tokyo, Osaka, Nara,...

*Bạn có biết : 4 sân bay quốc tế lớn nhất Nhật Bản là Narita, Haneda, Kansai và Chubu đều nằm trên hòn đảo Honshu này.

Một vài địa điểm tham quan nổi tiếng ở Honshu:

QuanDaoNhatBan
Mùa thu tại công viên Nara, thành phố Nara
QuanDaoNhatBan
Rừng tre Arashiyama, Kyoto

Đảo Hokkaido

Hokkaido là hòn đảo lớn thứ 2 của Nhật Bản. Khác với Honshu, Hokkaido chỉ có một đơn vị hành chính duy nhất là tỉnh Hokkaido nên có thể nói đây chính là tỉnh thành lớn nhất ở Nhật. Hokkaido nằm ở phía Bắc Nhật Bản, ngăn cách với đảo Honshu bởi eo biển Tsugaru. Hai hòn đảo này được nối với nhau bằng đường hầm Seikan kể từ năm 1983. Sapporo là thành phố lớn nhất, đồng thời cũng là trung tâm hành chính của Hokkaido.

Hokkaido là hòn đảo có 4 mùa rõ rệt nhất. Mùa hè ở Hokkaido chỉ kéo dài hai tháng là tháng 7 và tháng 8 với nhiệt độ trung bình từ 17oC - 22oC, tương đối mát mẻ hơn những tỉnh thành khác ở Nhật. Mùa đông kéo dài từ tháng 12 cho đến tháng 4 với nhiệt độ rất lạnh, trung bình từ -12oC đến -4oC. Hàng năm, vào mùa đông, lễ hội tuyết Sapporo sẽ được tổ chức, thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan. Mùa xuân khí hậu mát mẻ, hoa đào khoe sắc. Mùa thu ở Hokkaido thường đến sớm, tầm khoảng tháng 9, tháng 10 là đã có thể ngắm khung cảnh lá đỏ nên thơ.

*Bạn có biết: Hokkaido vừa là một hòn đảo, vừa là một tỉnh, lại cũng vừa là một vùng riêng biệt ở Nhật Bản. (Nhật chia thành 8 vùng miền, Hokkaido là một vùng trong số đó.)

Một vài địa điểm tham quan nổi tiếng ở Hokkaido:

  • Thành phố cảng Hakodate
  • Cánh đồng hoa oải hương Asahikawa ở Furano
  • Dãy núi Kurodake
  • Làng Ainu Kotan, hồ Akan
  • Hồ Shikotsu
  • Lâu đài rượu Ikeda
QuanDaoNhatBan
Cánh đồng hoa oải hương Asahikawa, Furano
QuanDaoNhatBan
Dãy núi Kurodake, Hokkaido

Đảo Kyushu

Kyushu là hòn đảo lớn thứ 3, nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, là nơi khai sinh ra nền văn minh Nhật Bản. Gọi là Kyushu (Cửu Châu) vì vào thời kỳ Asuka, tại đây bao gồm 9 tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại thì Kyushu chỉ có 7 tỉnh. Bạn có thể di chuyển từ đảo Honshu đến Kyushu bằng đường bộ theo tuyến đường có cây cầu Kanmon nổi tiếng nối liền tỉnh Yamaguchi của Honshu và Fukuoka của Kyushu.

Kyushu có khí hậu nóng ấm, nổi tiếng với núi lửa và suối nước nóng. Đặc biệt, tỉnh Oita của Kyushu có hai thành phố suối nước nóng cực kỳ nổi tiếng là BeppuYufuin được đông đảo khách du lịch ghé thăm. Beppu được ví như “thủ đô suối nước nóng” với số lượng suối nước nóng nhiều nhất Nhật Bản và đứng thứ hai thế giới. Ở đây có 8 suối nước nóng được mệnh danh là “Jigoku Meguri”, nôm na là “dòng chảy địa ngục”. Lý do là nước tại những suối nước nóng này có màu đỏ hoặc màu xanh kỳ quái, nhiệt độ có khi lên tới 100oC nên không thể tắm được. Tuy vậy, Beppu lại thu hút khách du lịch chính bởi cảnh quan mang vẻ đẹp độc đáo này.

*Bạn có biết: Aso - ngọn núi lửa lớn nhất Nhật Bản và là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất thế giới nằm trên hòn đảo Kyushu này. 

Một vài địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Kyushu:

QuanDaoNhatBan
Suối nước nóng Beppu, Oita
QuanDaoNhatBan
Di sản thiên nhiên thế giới Yakushima, Kagoshima

Đảo Shikoku

Shikoku là hòn đảo nhỏ nhất trong các hòn đảo chính ở Nhật, bao gồm 4 tỉnh là Kagawa, Tokushima, Kochi và Ehime.

Nơi đây nổi tiếng với con đường hành hương “Ohenro” đi qua 88 ngôi chùa, hàng năm thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo và khách du lịch.

Cây cầu Shimanami Kaido trên đảo có chiều dài hơn 60km, nối liền thành phố Onomichi thuộc tỉnh Hiroshima với thành phố Imabari thuộc tỉnh Ehime. Cây cầu này có tuyến đường cho xe hơi, xe đạp và cả người đi bộ. Ngoài ra, nó còn nối với 6 hòn đảo nhỏ khác nữa. Nếu đạp xe trên cây cầu này, bạn sẽ có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp trên biển và khám phá các bảo tàng, ngôi chùa nằm rải rác trên các đảo nhỏ đấy.

Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm suối nước nóng Dogo onsen - một trong ba suối nước nóng lâu đời nhất ở Nhật, thuộc địa phận tỉnh Matsuyama. Nếu dịp đến thăm đảo Shikoku, bạn đừng bỏ qua món mì Udon Sanuki nhé. Đây là món ăn tiêu biểu của tỉnh Kagawa và vô cùng nổi tiếng ở Nhật.

*Bạn có biết : Khu nghỉ dưỡng mà cô bé Chihiro làm việc trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Spirited Away” được lấy cảm hứng từ suối nước nóng Dogo Onsen ở đảo Shikoku này. Và “nhà ga cô độc” Shimonada nằm sát biển từng xuất hiện trên nhiều bộ truyện tranh và phim hoạt hình cũng nằm ở đảo Shikoku đấy.

dogo onsen
Suối nước nóng Dogo Onsen
băng ghế chờ
Nhà ga cô độc Shimonada (ảnh: 7ko_426@ig).

Một vài địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Shikoku:

  • Thành phố Takamatsu
  • Làng Shikoku
  • Marugamemachi Green
  • Lâu đài Ozu
  • Thành phố Kochi
  • Đảo Naoshima
QuanDaoNhatBan
Lâu đài Ozu, Ehime
QuanDaoNhatBan
Đảo Naoshima, Kagawa

Đảo Okinawa

Đảo Okinawa là một đảo thuộc quần đảo Okinawa, tỉnh Okinawa. Okinawa vốn không thuộc Nhật Bản mà là một phần của một nhà nước độc lập, đó là Vương quốc Lưu Cầu (Ryukyu). Sau nhiều biến cố lịch sử, ngày nay Okinawa đã trở thành lãnh thổ của Nhật Bản. Thành phố chính Naha nằm trên đảo lớn nhất của quần đảo là đảo Okinawa.

Khí hậu trên đảo là nhiệt đới với mùa đông mát mẻ, mùa hè lại rất nóng bức. Đảo Okinawa nổi tiếng với những bãi biển đẹp và được mệnh danh là “Hawaii Nhật Bản”. Kinh tế trên đảo phát triển chủ yếu dựa vào ngành du lịch và nông nghiệp. Cư dân trên đảo nổi tiếng với tính tình phóng khoáng và thoải mái. Nếu có dịp ghé thăm Okinawa, hãy thử tham gia các hoạt động trải nghiệm như tắm biển, lặn ngắm san hô, tham gia các lễ hội trên đảo như lễ hội đấu bò, kéo co,... Và cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực đa dạng và độc đáo của hòn đảo này nhé.

*Bạn có biết: Okinawa là quần đảo tách biệt và không có đường bộ nối liền với 4 hòn đảo chính. Bạn chỉ có thể ghé Okinawa từ các thành phố lớn bằng đường hàng không hoặc đường biển.

Những địa điểm tham quan nổi tiếng ở Okinawa:

QuanDaoNhatBan
Thủy cung Churaumi, Okinawa
QuanDaoNhatBan
Mũi đá Manzamo, Okinawa

Bây giờ chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về đảo quốc Nhật Bản và những hòn đảo của nó rồi phải không. Mỗi hòn đảo tại Nhật đều mang sắc thái, văn hóa và vẻ đẹp riêng biệt. Nếu có thể dành một năm để khám phá nước Nhật, bạn sẽ đến thăm những nơi nào? Riêng mình thì chắc chắn sẽ là hành trình: mùa Xuân ngắm anh đào tại ở Honshu, mùa hè tắm biển ở Okinawa, mùa hạ ngắm lá đỏ, tắm onsen ở Shikoku và Kyushu, còn mùa đông thì chắc chắn là ngắm tuyết rơi ở Hokkaido rồi.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top