Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Nét văn hóa Edo tại thị trấn cổ Tsumago-juku

Khám phá Nhật Bản    • Oct 16, 2020

Nguồn: Japan Journeys
Ảnh: Japan Journeys, tumago

Tỉnh Nagano vốn được nhiều người biết tới bởi những sân trượt tuyết đẳng cấp thế giới, nhưng lịch sử của tỉnh này còn hàm chứa nhiều điều hơn thế. Hãy cùng Kilala ghé thăm thị trấn Tsumago-juku trên tuyến đường Nakasendo và quay ngược thời gian trở về với Nhật Bản thời Edo nhé.

Vào thời Edo (1603-1868), nhiều con đường đã được mở ra để kết nối Tokyo với các thành phố khác của đảo chính. Cả hoàng tộc và thường dân đã đi lại trên những con đường cổ xưa này trong suốt hàng trăm năm. Điều này đã dẫn đến nhu cầu về thực phẩm và chỗ ở, khiến cho ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú rất phát triển.

tsumagojuku
Tranh vẽ tuyến đường Nakasendo, tác giả Utagawa Hiroshige.

Tuyến đường Nakasendo

Một trong các tuyến đường nổi tiếng nhất đó là Nakasendo, kéo dài 534km từ tỉnh Kyoto đến Tokyo, uốn lượn quanh địa hình đồi núi của tỉnh Nagano. Trong suốt một thời gian dài, con đường này đã mang lại nhiều của cải, thịnh vượng đến cho các thị trấn và làng mạc ở tỉnh Nagano. Một trong số đó là thị trấn Tsumago-juku, nơi giao giữa con đường Nakasendo với một con đường khác (Iida Kaido). Vào thời đó, nơi đây là trạm bưu điện chính nên được gọi là Shukuba (宿場 – túc trường), nghĩa là thị trấn bưu điện hoặc trạm dừng chân. Những Shukuba được hình thành để quản lý giao thông và cung cấp chỗ nghỉ chân cho du khách trong chuyến hành trình kéo dài nhiều tháng của họ.

tsumagojuku
Con phố Tsumago-juku
/banner

Những lựa chọn về chỗ ở

Vì có nhiều người thuộc tầng lớp khác nhau ghé qua các thị trấn bưu điện này, nhiều loại hình lưu trú khác nhau đã xuất hiện. Những người ở tầng lớp cao như samurai và quý tộc thì ở lại Honjin (本陣 – bổn trận). Tầng lớp thứ hai sẽ ở Waki-honjin (脇本陣 – hiếp bổn trận) và những người còn lại thì ở Hatago (旅籠 – lữ lung). Thị trấn bưu điện Tsumago-juku có một Honjin, một Waki-honjin và 31 Hatago. Điều này khiến nó trở thành một trong những thị trấn bưu điện lớn và nổi tiếng nhất của tuyến Nakasendo.

tsumagojuku
Cảnh quan đường phố vẫn còn lưu lại dấu ấn từ thời Edo.

Dấu ấn thẩm mỹ thời Edo ở Tsumago-juku

Điều kỳ diệu là Tsumago-juku ngày nay vẫn mang đặc trưng thẩm mỹ của thời Edo. Sau sự ra đời của xe lửa và ô tô, người ta không còn qua lại trên những con đường từng một thời nhộn nhịp này, và các thị trấn bưu điện cũng rơi vào cảnh hoang phế. Khi đó, Nhật Bản đang trong thời kỳ hiện đại hóa nên có xu hướng phá bỏ những điều cũ hơn là gìn giữ chúng. Kết hợp điều đó với tình trạng kinh tế thời hậu chiến của Nhật Bản, thật kỳ diệu là Tsumago-juku vẫn tồn tại.

Phong trào bảo tồn để cứu những con đường này bắt đầu từ năm 1968 và tiếp tục cho đến ngày nay. Điều thú vị là Tsumago-juku là nơi đầu tiên bắt đầu phong trào này ở Nhật Bản. Do đó, ngày nay, chúng ta có thể đến thăm khu vực này mà vẫn cảm nhận được lối sống của thời Edo. Các nhà nghỉ Honjin và Waki-honjin được khôi phục là tài sản văn hóa quan trọng của quốc gia. Lò sưởi truyền thống Irori (囲炉裏) vẫn còn được sử dụng để sưởi ấm trong mùa đông.

tsumagojuku
Lò sưởi truyền thống Irori.
tsumagojuku
Tấm bảng giải thích lịch sử của phong trào bảo tồn.

Bạn có thể theo dấu bước chân của người xưa, đắm mình trong lịch sử của Nhật Bản dạo bước trên con đường Nakasendo. Ở Tsumago-juku, bạn có thể trải nghiệm lịch sử của thời đại Edo và chứng kiến những nỗ lực không ngừng của người dân trong việc gìn giữ quá khứ.

tsumagojuku
Một cửa hàng phục vụ món ‘Kuri kinton’ (bánh ngọt hạt dẻ và khoai lang nghiền) trên phố.
tsumagojuku
Món Kuri-An Shiruko tại Tsumago-juku.
kilala.vn
padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top