Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Top 10 thành phố đáng sống nhất ở Nhật

Khám phá Nhật Bản    • Apr 10, 2019

Bài: Kim Ngân

Bảng xếp hạng Chất lượng cuộc sống (hay còn gọi là Sumiyosa) do nhà xuất bản Toyo Keizai công bố hằng năm, được đánh giá là rất thiết thực trong việc phân loại và xếp hạng các “đô thị quyền lực” ở Nhật. Dưới đây là top 10 thành phố đáng sống nhất ở xứ sở Mặt trời mọc.

Tiêu chí đánh giá

Chất lượng cuộc sống của cư dân mỗi thành phố được chấm điểm dựa trên 5 tiêu chí:

1. Sự an tâm: bao gồm tỷ lệ tăng / giảm dân số độ tuổi từ 0 đến 14, tỷ lệ sinh, chất lượng cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi…

2. Sự tiện nghi: bao gồm doanh thu bán lẻ bình quân đầu người, số cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, số lượng nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống trong mỗi khu dân cư.

3. Sự thoải mái: gồm các hoạt động xử lý nước thải của các công ty, doanh nghiệp, công viên đô thị, tỷ lệ chuyển cư của người dân.

4. Sự thịnh vượng (không bao gồm 23 quận đặc biệt của Tokyo): gồm “chỉ số sức mạnh tài chính”, công tác thu thuế và khả năng đóng thuế của người dân.

5. Mức độ hài lòng với cuộc sống: gồm quy mô nhà ở của một hộ gia đình và tỷ lệ sở hữu nhà.

/banner

Top 10 thành phố đáng sống

#1 - Thành phố Inzai, tỉnh Chiba

Thành phố Inzai là “ứng viên” sáng giá cho vị trí số 1 khi vượt qua 814 đô thị, 791 thành phố trên toàn nước Nhật và 23 quận đặc biệt của Tokyo để trở thành thành phố đáng sống nhất Nhật Bản. Đây là lần thứ 7 thành phố này có mặt trong Top 10 thành phố có chất lượng sống tốt nhất Nhật Bản. 

Cách Tokyo 40km về phía Tây, Inzai là một trong ba địa điểm cốt lõi cùng với Shiroi và Funabashi hợp thành Chiba New Town – trung tâm của tỉnh Chiba. Đến Inzai, bạn sẽ có dịp nhìn ngắm 1000 con thiên nga Siberia bơi tung tăng giữa cánh đồng ở Hakuchonosato; viếng đền thờ nữ thần Kannon Hojuin linh thiêng, tham quan Viện bảo tàng Yoshioka Machikado hay lên núi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây anh đào cổ thụ 400 năm tuổi Yoshitaka no Ozakura…

thành phố Inzai về đêm
Thành phố Inzai về đêm (Ảnh: Toshihiro Oimatsu - Flickr).
cây anh đào 400 năm tuổi ở Inzai.
Cây anh đào cổ thụ 400 năm tuổi ở Inzai (Ảnh: t.kunikuni - Nguồn: Flickr).
thành phố Inzai tỉnh Chiba
Một góc Inzai (Ảnh: Mark Williams - Flickr).

#2 - Thành phố Nagakute, tỉnh Aichi

Đứng thứ 2 sau Inzai là thành phố Nagakute, tỉnh Aichi. Nagakute có dân số 57.000 người với độ tuổi trung bình là 38.6 tuổi. Chính vì vậy mà Nagakute được xem là thành phố có số dân đô thị trẻ nhất trong toàn bảng xếp hạng. Nagakute nhận được điểm số cao trong tiêu chí 1 và 2 khi mang lại cuộc sống tiện nghi và thoải mái cho người dân. Đây cũng là nơi diễn ra sự kiện Aichi Pop Culture Festival 2018 rất hoành tráng; công viên kỷ niệm Tình yêu – Trái Đất, nơi có ngôi nhà xinh xắn của hai cô bé Satsuki và Mei trong bộ phim hoạt hình “Tonari no Totoro” của Studio Ghibli… Nagakute còn có viện bảo tàng xe hơi Toyota, các suối nước nóng nổi tiếng, khu mua sắm sầm uất và những địa điểm tham quan thú vị khác.

top 10 thành phố đáng sống nhất ở Nhật
Thành phố Nagakute về đêm (Ảnh: James Amrein - Nguồn: Flickr).
Công viên kỷ niệm Tình yêu - Trái Đất
Ngôi nhà của Satsuki và Mei trong Công viên kỷ niệm Tình yêu – Trái Đất. Trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành công viên Studio Ghibli với các khung cảnh mô phỏng giống hệt các bộ phim hoạt hình kinh điển của Ghibli (Ảnh: Japan Hoppers).bảo tàng Toyota Automobile Museum
Tại bảo tàng Toyota Automobile Museum, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tất tần tật các loại xe hơi từ cổ chí kim

#3 - Thành phố Natori, tỉnh Miyagi

Xếp thứ 3 là thành phố Natori, tỉnh Miyagi. Đây là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của trận động đất, sóng thần tháng 3 năm 2011. Nỗ lực vượt lên tất cả sau cơn địa chấn kinh hoàng ấy, giờ đây toàn thành phố Natori đã có sự thay đổi đáng kể. Không khí nhộn nhịp dần dần trở lại trong lòng thành phố với các khu mua sắm, nhà máy, công ty… Tiêu chí được đánh giá cao nhất ở Natori là sự thoải mái, trong khi tiêu chí về sự an tâm của người dân lại rất thấp. Có lẽ, không một ai có thể quên được nỗi ám ảnh của thảm họa khủng khiếp cách đây 7 năm về trước… 

thành phố Natori trong cơn sóng thần
Thành phố Natori trong cơn động đất, sóng thần (Ảnh: SpeakLOUD - Nguồn: Flickr).
thành phố Natori sau thảm họa
Thành phố Natori đã phục hồi sau thảm họa (Ảnh: 楊子玄 - Nguồn: Flickr).

Mặc dù thành phố Inzai duy trì ngôi đầu bảng trong 7 năm liền nhưng nhìn chung, kết quả của cuộc khảo sát đã cho thấy một số thay đổi to lớn. Trường hợp của thành phố Obu, tỉnh Aichi là một ví dụ. Năm 2017, Obu đứng thứ 180 trong bảng xếp hạng Sumiyosa, nhưng đến năm 2018 lại có bước tiến vượt bậc khi vươn lên vị trí thứ 6. Tương tự, quận khu Chuo từ vị trí thứ 81 (năm 2017) vượt lên vị trí thứ 5 (năm 2018), quận khu Minato từ vị trí thứ 96 vươn lên vị trí thứ 8. Thủ đô Tokyo có 3 đại diện nằm trong TOP 10 là Chuo, Minato và Chiyoda. 

thành phố Chuo
Một góc thành phố Chuo, thủ đô Tokyo (Ảnh: Hidefumi - Nguồn: Flickr).

Các biên tập viên của nhà xuất bản Toyo Keizai cho biết, sở dĩ bảng xếp hạng Chất lượng cuộc sống của các thành phố có nhiều biến động là do một số yếu tố mới đã được thêm vào trong các tiêu chí. Cụ thể, yếu tố “sự tăng / giảm dân số dưới độ tuổi lao động (từ 0 đến 14 tuổi)” được thêm vào trong tiêu chí “Sự an tâm” và yếu tố “số lượng nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống trong mỗi khu dân cư” được bổ sung bên cạnh các yếu tố đánh giá sự tiện nghi trong cuộc sống của người dân.

Sau đây là bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất Nhật Bản năm 2018

#1 - Thành phố Inzai, tỉnh Chiba
#2 - Thành phố Nagakute, tỉnh Aichi
#3 - Thành phố Natori, tỉnh Miyagi
#4 - Thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki
#5 - Thành phố Chuo, thủ đô Tokyo
#6 - Thành phố Obu, tỉnh Aichi
#7 - Thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki
#8 - Thành phố Minato, thủ đô Tokyo
#9 - Thành phố Chiyoda, thủ đô Tokyo
#10 - Thành phố Narita, tỉnh Chiba

Kết quả trên đây có thể giúp ích cho những ai có ý định lưu trú lâu dài tại Nhật. Nhưng việc xác định được nơi “đáng sống” không phải là điều dễ dàng. Nhiều người nước ngoài đến Inzai với niềm tin rằng đây chính là địa điểm tuyệt vời nhất Nhật Bản có thể sẽ cảm thấy thất vọng. Thành phố Inzai, và cả Chiba New Town, cũng ồn ào và huyên náo chẳng kém những đô thị lớn trên khắp nước Nhật. Mỗi thành phố đều có thế mạnh của riêng mình. Đó là lý do vì sao thành phố này được đánh giá cao ở tiêu chí này, trong khi tiêu chí khác lại có điểm rất thấp. Vì vậy, việc lựa chọn chỗ ở không phụ thuộc vào việc thành phố đó đứng thứ mấy trên bảng xếp hạng mà là bạn có thực sự yêu thích nơi đó hay không.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top