Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Phương pháp "cai" Skincare: khi da mặt cũng cần ăn kiêng

Làm đẹp Nhật Bản    • Aug 18, 2020

Bài: Aki Kanou

Chăm sóc da mặt nói đơn giản mà không giản đơn tí nào. Đôi khi dù trải qua liệu trình điều trị, chăm chút hết mực nhưng rồi đâu lại vào đấy. Nếu vậy, bạn hãy thử phương pháp "cai" Skincare, nói nôm na là thử “bỏ đói” da một thời gian, chỉ cho “uống nước” để “bớt kén chọn” xem sao!

Cho da “kiêng ăn” và chỉ uống nước

Phương pháp "cai" Skincare này đến từ Nhật Bản, bắt nguồn từ quyển sách hướng dẫn chăm sóc da của Bác sĩ da liễu Ryuichi Utsugi, trong tiếng Nhật gọi là: Rửa mặt bằng nước - mizu sengan (水洗顔). Nói đơn giản phương pháp này là ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trong một khoảng thời gian ngắn, có thể là 1 - 2 ngày trong tuần. Và trong thời gian này, bạn chỉ rửa mặt bằng nước sạch, hoàn toàn không sử dụng thêm bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào. Hiệu quả của cách làm này là cải thiện khả năng trẻ hóa của da bằng cách sử dụng khả năng phục hồi tự nhiên vốn có.

phương pháp Skincare
Da phục hồi sau khi thực hiện "cai" skincare. (Ảnh: Japan Object)
/banner

Cách thực hiện phương pháp "cai" Skincare

"Thực đơn ăn kiêng" cho da bao gồm hai bữa sáng và tối. Cụ thể:

Thực đơn buổi sáng

Thay vì sử dụng sữa rửa mặt, bạn sẽ chỉ rửa mặt với nước ấm có nhiệt độ khoảng 34oC. Sau đó lau khô mặt nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Chú ý: khi lau khô chỉ nên chậm khăn lên mặt cho đến khi khô nước, không được chà xát mạnh. Sau đó, không được thoa bất kỳ loại mỹ phẩm nào lên da ngoài kem chống nắng nếu thực sự cần thiết.

rửa mặt bằng nước
Chỉ rửa mặt bằng nước vào buổi sáng. (Ảnh: sanikleen.co.jp)

Lưu ý về chống nắng và trang điểm

  • Theo tiến sĩ Ryuichi Utsugi, trong những ngày cho da ăn kiêng, nếu chỉ ra nắng trong khoảng thời gian ngắn (dưới 15 phút) thì không nhất thiết phải bôi kem chống nắng. Nếu ra nắng trong thời gian lâu hơn, bạn có thể dùng khẩu trang, kính râm, nón rộng vành, ô dù để che chắn tia UV từ thấp đến trung bình là được. Tốt nhất là bạn không nên dùng kem chống nắng hết mức có thể. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải dùng kem chống nắng, hãy sử dụng kem chống nắng vật lý(*), bôi 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 tiếng.
  • Về trang điểm, vào những ngày cho da ăn kiêng, cần hạn chế dùng các sản phẩm trang điểm nền như kem nền hoặc kem che khuyết điểm. Nếu như cần thiết phải có lớp trang điểm nền, bạn có thể dùng kem nền dạng phấn hoặc phấn phủ thay thế. Nên sử dụng các loại sản phẩm gốc khoáng để có thể dễ dàng rửa sạch bằng xà phòng và nước. Các sản phẩm trang điểm bộ phận như son, phấn mắt, má hồng... có thể sử dụng được, nhưng đừng dùng các loại chống thấm nước.

(*) Kem chống nắng vật lý: Mineral Sunscreen, hay còn gọi là Sunblock. Đây là sản phẩm chống nắng vật lý, có khả năng bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách làm chệch hướng hoặc chặn sự xâm nhập của các tia UVA/UVB với bộ lọc khoáng từ oxit kẽm và titanium dioxide.

Thực đơn buổi tối

Chỉ rửa mặt bằng nước ấm vào buổi tối. Nếu có trang điểm nền hoặc sử dụng kem chống nắng, nên dùng xà phòng không có chất phụ gia tạo bọt để rửa mặt thật nhẹ nhàng. Riêng phần mắt tẩy trang bằng tăm bông hoặc bông tẩy trang thấm nước. Nếu khó tẩy có thể dùng thêm xà phòng để lau nhẹ và rửa sạch. Lau khô mặt bằng thật nhẹ nhàng bằng khăn mềm, không chà xát da mặt.

dùng xà phòng tạo bọt
Dùng xà phòng không chất phụ gia để rửa mặt. (Ảnh: akendengue)

Bởi vì không dùng nước hoặc dầu tẩy trang nên lớp trang điểm có thể vẫn sẽ còn lưu lại trên da và nó sẽ trôi tự nhiên trong 2 - 3 ngày. Trường hợp da bị khô hoặc mẩn đỏ, bạn có thể sử dụng một ít dầu khoáng như vaseline, dùng tay xoa nhẹ lên vùng da bị khô là được.

Lợi ích và hạn chế của việc cho da “ăn kiêng”

Về cơ bản, khi chúng ta sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, nó giống như việc hướng dẫn làn da của mình phải làm gì, do đó loại bỏ chu trình tự điều chỉnh tự nhiên của nó. Ví dụ, thoa kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng da sẽ “dạy” cho các tế bào da rằng chúng không cần sản xuất nhiều bã nhờn tự nhiên. Hoặc, sử dụng các chất tẩy tế bào chết sẽ làm tăng sự thay đổi tế bào da về mặt hóa học, hay còn gọi là tăng tốc độ đổi mới tự nhiên của da.

Việc cho da “ăn kiêng” sẽ cho phép da trở lại trạng thái cân bằng tự nhiên. Ngoài ra, khi “nhịn ăn” da sẽ được nghỉ ngơi, được thở, tự chữa lành và có thể sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn trong những lần chăm sóc da sau đó. Sau vài lần “ăn kiêng”, da sẽ trở nên mịn màng hơn, sáng hơn và giảm mụn. Tuy nhiên, do phải “ăn kiêng”, da sẽ nảy sinh một số phản ứng, tiêu biểu nhất là da khô. Với phản ứng đó, tiến sĩ Utsugi cho rằng trong khoảng từ 2 - 3 tháng đầu tiên áp dụng phương pháp này, da sẽ khô đi và trông cực kỳ tệ nhưng đó là bằng chứng của việc da đang phục hồi.

lau khô mặt
Lau khô mặt bằng khăn mềm. (Ảnh: Facelog)

Hiệu quả của việc cho da “ăn kiêng” sẽ xuất hiện tùy vào độ tuổi, tình trạng da và mức độ phụ thuộc của da vào các sản phẩm chăm sóc da. Có người mất vài tuần để thấy da khỏe hơn, cũng có người mất vài tháng cho đến cả năm mới thấy được chuyển biến. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một trong những phương pháp dưỡng da đáng trải nghiệm.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top