Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Cách đi Taxi tại Nhật

Lifestyle    • Oct 16, 2020

Bài: JG

Có lẽ khi đến bất kỳ quốc gia, thành phố nào, taxi là một phương tiện được nhiều người lựa chọn nhất dù cước phí di chuyển khá cao. Taxi Nhật Bản nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ dịch vụ hàng đầu cũng như phong cách hoàn hảo. Cùng Kilala tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có trải nghiệm đi taxi suôn sẻ tại Nhật nhé!

Một số lưu ý khi đi taxi tại Nhật

Ở Nhật, rất khó thấy những chiếc taxi đậu sẵn dọc bên đường như ở Việt Nam, vậy nên bạn chỉ có thể gọi taxi bằng cách gọi điện thoại hoặc lên các trang web để đặt xe. Cách dễ nhất cho bạn đó là đến nhà ga gần nhất, tìm số điện thoại để liên hệ với taxi và lưu vào điện thoại của bạn để thuận tiện cho việc đi lại sau này. Hoặc bạn cũng có thể tải ứng dụng JapanTaxi và sử dụng với tiếng Anh.

ứng dụng gọi taxi
Ứng dụng gọi taxi. (Ảnh: JapanTaxi)

Để biết taxi trống khách hay có khách, hãy nhìn vào bảng đèn gắn ở vị trí kính trước xe. Nếu trên đó hiển thị “空車” (kuusha), thường là màu đỏ hoặc cam, có nghĩa là “taxi có sẵn” và bạn có thể đi xe này. Ngược lại, nếu bảng đèn hiển thị 賃送 (chinsō) nghĩa là “có người”, thường là màu xanh lá cây, tức là xe taxi đã được đón. Một số xe taxi có bản dịch tiếng Anh bên cạnh chữ Kanji nên bạn sẽ không phải quá hoang mang. Ngoài ra, vào ban đêm khoảng từ 11 giờ tối, nếu bảng đèn trên hiển thị: 割増 (warimashi) tức là tăng cước phí, khi đó bạn sẽ phải trả thêm 20%.

taxi trống khách
Taxi đang trống khách. (Ảnh: GQ Japan)
taxi tăng giá
Cước phí tăng 20%. (Ảnh: nihonkotsusaiyo @twitter)

Taxi ở Nhật sử dụng cửa tự động. Khi bạn đến trước xe, cửa sẽ tự bật ra và bạn không cần phải chạm tay vào. 

Bạn có thể thanh toán tiền taxi bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng không phổ biến trên tất cả các loại taxi tại Nhật. Tốt hơn hết bạn nên kiểm tra trước khi lên xe.

Văn hóa tiền boa không phổ biến ở Nhật Bản. Do đó, nếu bạn muốn boa tiền cho tài xế taxi, bạn hãy nói: "お釣りは 入りません" (otsuri wa irimasen), có nghĩa là không cần thối tiền cho tôi. Thế nhưng tài xế vẫn có thể từ chối nếu họ không muốn nhận.

/banner

Cách đi taxi tại Nhật

3 cách để bạn đón taxi tại Nhật

- Giơ tay để làm dấu bạn đang cần đón taxi. Tuy nhiên, do taxi tại Nhật không thể dừng tại giao lộ hoặc phần băng qua đường cho người đi bộ nên bạn cần chọn điểm đón thuận tiện cho tài xế dừng xe.

- Đón xe tại khu vực có đề “Điểm đón taxi” trước những khu vực công cộng như nhà ga. Và vì tại đây có sẵn vạch đón nên bạn có thể an tâm bắt xe.

- Nhờ nhân viên nhà hàng hoặc những nơi tương tự gọi điện giúp. Khu vực ngoại ô thường ít có taxi chờ sẵn, nên cách làm này sẽ rất hiệu quả.

Lên xe nói gì?

Kết thúc chuyến đi nói gì?

đi taxi tại nhật
Đi taxi tại Nhật. (Ảnh: Tech Crunch Japan)

Khi lên taxi, nếu muốn đến một nơi nào đó thì bạn có thể dùng câu: "(Nơi đến) + までお願いします" (nơi đến + made onegai shimasu.) nghĩa là “Xin hãy chở tôi đến…”.

Nếu bạn không thể ghi nhớ địa chỉ cần đến hãy lưu sẵn địa chỉ trong ghi chú điện thoại hay viết ra giấy và đưa cho tài xế khi lên xe, họ sẽ chở bạn đến nơi bạn mong muốn. Trong trường hợp những địa điểm tên tiếng Anh có thể được phát âm khác trong tiếng Nhật nên sử dụng biện pháp này là tốt nhất, vì sẽ tránh những nhầm lẫn không đáng có.

Ngoài ra, nếu bạn chuẩn bị địa chỉ của mình bằng bản đồ, danh thiếp hoặc viết bằng tiếng Nhật, bạn có thể chỉ tay vào đó và nói: "ここまでお願いします" (Koko made onegai shimasu), nghĩa là “Xin hãy chở tôi đến đây.”

Nếu bạn nhận ra đã đến điểm đến, bạn có thể nói với tài xế taxi: "ここでいいです" (Koko de ii desu), nghĩa là "Đến đây là được rồi" hoặc "ここで下ろしてください" (Koko de oroshite kudasai), nghĩa là “Xin hãy cho tôi xuống chỗ này”.

 Trước khi xuống xe, hãy kiểm tra đồng hồ hiển thị bên cạnh tài xế để xác nhận giá tiền cuốc xe của bạn. Khi đó chỉ cần trả số tiền tương ứng là được. Trường hợp muốn trả bằng thẻ tín dụng, bạn hãy nói "クレジットカードでお願いします" (Kurejitto kaado de onegai shimasu) nghĩa là “Vui lòng thanh toán bằng thẻ tín dụng”.

Trước khi xuống xe, đừng quên nói lời cảm ơn "ありがとうございます" (Arigato gozaimasu) với tài xế nhé!

Lưu ý: 

- Taxi hợp pháp ở Nhật sẽ có biển số màu xanh lá.
- Tùy theo vùng mà phí mở cửa sẽ khác nhau, và còn phụ thuộc vào số người lên xe nhiều hay ít.
- Do có khá nhiều tài xế không thạo tiếng Anh và tiếng Hoa, bạn nên đưa bản đồ hoặc địa chỉ cụ thể để thuận tiện hơn cho tài xế.
- Dù Uber đã có mặt tại Nhật, nhưng có rất ít xe và tiền xe cũng không chênh lệch nhiều so với taxi.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top