Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Kiến trúc thông minh trong "Nhà ống đô thị"

Lifestyle    • May 25, 2020

Bài: KTS. Thanh Truyền
Ảnh: PIXTA

Tại các khu đô thị Nhật Bản, nhiều nhà ống có diện tích nhỏ nhưng kiến trúc tuyệt đẹp, nội thất đa năng, đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ lẫn kết cấu vững vàng trước thiên tai khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Nghệ thuật kiến trúc “nhà ống đô thị” ở Nhật được tiên đoán là xu hướng thiết kế trong tương lai. 

Nghệ thuật ánh sáng

Việc làm chủ ánh sáng trong kiến trúc rất quan trọng. Đối với những căn nhà nhỏ, màu sắc tối giản, ánh sáng sẽ tạo hiệu ứng thị giác, tạo nên giá trị thẩm mĩ và khiến người ở cảm thấy không bị “ngợp”. Hiệu ứng bóng đổ của ánh sáng tự nhiên được khai thác thông qua những ô cửa, vách kính, mái… sẽ làm tôn cấu trúc không gian và thành phần nội thất, có thể tạo cảm giác ngôi nhà sáng sủa, rộng rãi hơn. Ánh sáng nhân tạo từ đèn đứng, đèn bàn, đèn trần… đều có thể sử dụng linh hoạt nhằm tạo chiều sâu cho căn phòng, cũng được các kiến trúc sư nghiên cứu rất kỹ, tính toán cẩn thận để làm nổi bật cấu trúc không gian và những thành phần nội thất.

nhà ống đô thị
/banner

Tiết kiệm vật dụng

Phong cách kiến trúc của Nhật luôn coi trọng sự tối giản. Những căn hộ hiện đại được trang bị số lượng đồ đạc, vật dụng ít nhất có thể để tạo không gian sống thoải mái hơn, và giúp giảm thiểu thiệt hại khi có động đất (50% số tai nạn trong động đất tại Nhật gây ra bởi các vật dụng trong gia đình). Giá thành của từng đồ vật có thể lớn nhưng do số lượng ít nên tổng giá trị vật dụng trong gia đình sẽ được tiết kiệm đáng kể. Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét cần phải hài hoà, tinh tế, sang trọng. 

  • Thay giường cao bằng giường thấp hoặc một tấm đệm mỏng và chiếu.
  • Thay ghế cao bằng ghế không chân/ nệm ngồi kết hợp cùng bàn uống trà thấp. 
  • Chọn tủ bếp dạng thấp, kệ treo tường thay vì nhiều không gian kệ lớn. 
  • Dùng cửa trượt/ bức ngăn để ngăn cách không gian.
  • Sử dụng toilet âm tường.
nhà ống đô thị Nhật Bản

Thiết kế 2 in 1

Những thiết kế tiện dụng như cầu thang kiêm hộc tủ, giường có ngăn kéo để lấp đầy không gian trống dưới giường,... được nhiều gia đình hiện đại Nhật Bản ưa chuộng để vừa tiết kiệm không gian sống vừa mang đến một vẻ ngoài hiện đại, mới mẻ cho nội thất thông thường.

nhà ống đô thị Nhật Bản

Màu sắc

Xu hướng nội thất Nhật Bản được cho là sự kết hợp giữa 2 xu hướng nội thất hiện đại (chú trọng mảng màu tương phản như đen – trắng) và Scandinavia (kết hợp giữa màu sáng, màu trung tính, màu gỗ tự nhiên và các điểm nhấn pastel, khá được ưa chuộng ở Bắc Âu). Sử dụng sắc trắng cho các mảng trần, tường là phương pháp hữu hiệu để xóa nhòa các tuyến giao nhau, giúp không gian có sự liền mạch và “ăn gian” chiều cao của căn nhà. Để căn nhà không đơn điệu, có thể bố trí thêm nội thất, tranh ảnh, cây xanh tạo điểm nhấn.

nhà ống đô thị Nhật Bản

Tỷ lệ không gian

Tỷ lệ giữa trần, tường và đồ nội thất luôn cần sự cân bằng. Đối với không gian rộng lớn, việc phân tách các không gian chức năng là không cần thiết, thay vào đó hãy để chúng hòa vào nhau, hoặc xóa các ranh giới giao tuyến bằng sơn tường, tấm thảm. Chiều cao của các khu vực trong ngôi nhà nhỏ cũng có thể thiết kế linh hoạt (phòng ăn có thể ưu ái cao hơn so với phòng ngủ).

nhà ống đô thị Nhật Bản

Lối dẫn cầu thang 

Lối dẫn cầu thang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những ngôi nhà có diện tích chật hẹp. Thay vì sử dụng cầu thang 2 - 3 vế, cầu thang dọc cho nhà ống là giải pháp thay thế vượt trội, có thể thu hẹp diện tích cầu thang bằng cách tăng chiều cao bậc lên đôi chút.

nhà ống đô thị Nhật Bản

kilala.vn

padding

Nhà ống đô thị ở Nhật có móng sâu trên nền đất phẳng, có hệ thống cột, thanh trụ, thanh giằng chặt chẽ đảm bảo độ cứng cần thiết của bộ khung nhà trước những cơn động đất.

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top