Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Hàng nghìn người Việt Nam cầu cứu do mắc kẹt tại Nhật Bản

Tin 60s    • Apr 11, 2020

Bài: Khả Lạc
Ảnh: thanhnien.vn

Trước tình hình đại dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, chính phủ Nhật Bản đã ngừng cung cấp thị thực ở hơn 170 quốc gia và dừng hẳn chuyến bay đến các nước này, trong đó có Việt Nam. 

Quyết định này đã dẫn đến việc hàng nghìn công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Nhật Bản. Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, tính đến ngày 31 tháng 3, cơ quan đã tiếp nhận khoảng 1.800 đơn đăng ký về nước. Tuy nhiên, mới chỉ có 200 người, trong đó chủ yếu là những người thuộc diện ưu tiên như phụ nữ mang thai, người già, trẻ em và những người sắp hết hạn visa, được trở về nước trên chuyến bay bổ sung vào ngày 31 tháng 3. Trước đó, chuyến bay cuối cùng từ Nhật Bản về Việt Nam của hãng hàng không Vietjet vào ngày 23 tháng 3 cũng đã xém bị hủy bỏ. Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về chuyến bay hồi hương tiếp theo cho người Việt Nam.

nguoi viet nam mac ket tai nhat ban

Người Việt gửi thông điệp cầu cứu trước Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Ảnh: thanhnien.vn)

Được biết, trong số những người Việt đang có mong muốn được trở về nước, có rất nhiều người lao động bất hợp pháp hoặc cư trú bất hợp pháp. Dịch bệnh COVID-19 khiến họ bị mất việc làm và nơi cư trú nên đành phải ra đầu thú và xin được trở về nước. Tuy nhiên, đây hiện là vấn đề nan giải, đòi hỏi thời gian và nhân lực để giải quyết bởi nhiều nguyên nhân. 

Đầu tiên, có thể thấy rằng việc cư trú và lao động bất hợp pháp là hành vi vi phạm luật Quản lý xuất nhập cảnh của Nhật Bản. Những lao động bỏ trốn khỏi hợp đồng thực tập hoặc bỏ học để đi lao động bất hợp pháp có thể bị phạt tù, phạt tiền và bị cưỡng chế trục xuất khỏi Nhật Bản từ 5 - 10 năm. Vì vậy, cần thông qua một số quy trình bắt buộc để nhận được giấy phép xuất cảnh về nước. 

Tuy nhiên, đứng trước tình hình toàn bộ lực lượng ở các cơ quan có thẩm quyền tại Nhật Bản đang phải tập trung đối phó với tình hình dịch bệnh, nhất là sau tuyên bố khẩn cấp của thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 7 tháng 4 vừa qua, chắc chắn quy trình tiếp nhận, tham vấn và xử lý các trường hợp xin về nước này sẽ còn phải kéo dài.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top