Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Kết nối nông dân Việt Nam với chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản

Sự kiện Nhật Bản    • Jan 3, 2018

Bài: Lê Mai / Ảnh: Chung Hưng

Sáng 6/12, tại Công viên đá Nhật - Rin Rin Park, huyện Hóc Môn, TP.HCM, Công ty CP Nông nghiệp kỹ thuật cao Nhật Bản GK-Organic đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng các sản phẩm sinh học thông minh phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Buổi hội thảo có sự tham gia của các khách mời danh dự người Nhật Bản như ông Satoshi Nakajima - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông Kazuhiko Osato - Giám đốc Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), ông Akihiko Yamada - đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Toshifumi Joko - Phó chủ tịch tỉnh Ehime, Nhật Bản cùng các quan chức Việt Nam cấp cao khác.

Tại hội thảo, 7 tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp đến từ Nhật Bản, gồm: Tập đoàn SX phân bón hóa học thông minh, an toàn, vi sinh HYPONEX; Tập đoàn SX đất sạch thông minh và phân hữu cơ vi sinh HANAGOKORO; Tập đoàn SX phân bón và chất hoạt tính cho cây vườn MENEDAEL; Tập đoàn SX phân bón, đất, thuốc trừ sâu và vật liệu làm vườn TOYO-CHUU; Tập đoàn SX lưới lan, bạt chống cỏ, bạt nuôi tôm, cá HIỆP PHÁT; Tập đoàn nhà kính WATANABE PIPE và Tập đoàn cơ giới nông nghiệp ISEKI đã có phần giới thiệu về lĩnh vực kinh doanh của công ty. 

gk organic

Ông Ngô Chánh (thứ 2 từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng các vị khách mời.

Ngoài ra, hội thảo cũng đã tổ chức triển lãm 500 sản phẩm đến từ 7 tập đoàn nêu trên, dự kiến những sản phẩm này sẽ được bày bán từ tháng 2/2016 với giá cả hợp lý nhất trong một năm đầu, từ bằng hoặc cao hơn 10 - 20% so với các sản phẩm cùng loại tại thị trường Việt Nam.

Ông Ngô Chánh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nông nghiệp kỹ thuật cao Nhật Bản GK - Organic cho biết: “Trong thời buổi nông nghiệp Việt Nam đón nhiều cơ hội nhận được sự đầu tư từ phía Nhật Bản, công ty GK được thành lập nhằm kết nối người nông dân Việt Nam ở nhiều vùng miền với những chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản, từ đó phổ cập những kiến thức làm nông đúng đắn và các sản phẩm hóa chất nông nghiệp sạch, an toàn để sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP”. 

Buổi hộp thảo đã thu hút hơn 1.000 khách mời đến từ các tổ chức nông nghiệp của nhiều địa phương trên toàn quốc và đông đảo khách tự do đến tham quan.

gk organic

gk organic

gk organic

Phỏng vấn Tiến sĩ Nông nghiệp sinh học Nhật Bản Kenichi Yoshida (Tập đoàn HYPONEX)

tien si yoshida

Sai lầm thường gặp của nông dân Việt Nam

Lý do nào khiến ông quyết định gia nhập GK-Organic để giúp đỡ nông dân Việt Nam?

Tôi đã đến Việt Nam từ 2 - 3 năm trước. Khi thăm Đồng Tháp, tôi rất ngạc nhiên vì có nông dân trồng được những cây xoài rất to và khỏe mạnh, nhưng cũng có người chỉ trồng được những cây èo uột. Khoảng cách về kiến thức giữa các nông dân Việt Nam có sự chênh lệch lớn, nhiều người không nắm kiến thức cơ bản nên mắc phải những sai lầm không đáng có. Từ đó, tôi nghĩ rằng, mình cần giúp đỡ họ bằng cách tư vấn các kiến thức cần thiết.


Ông có thể giải thích thêm về những sai lầm mà nông dân Việt Nam thường mắc phải?

Có nhiều nông dân không nắm vững quy tắc bón phân, họ chỉ nghĩ đơn giản rằng, bón nhiều phân thì cây sẽ phát triển tốt. Tuy nhiên, ở Việt Nam chủ yếu sử dụng phân chuồng, chứa rất nhiều đạm (N) nhưng lại thiếu Kali và Phốt-pho, dẫn đến cây lớn, lá xum xuê nhưng không ra trái và dễ bị bệnh. Ngoài ra, cách bón phân và cải tạo đất cũng rất quan trọng. Đất trồng ở Việt Nam đa phần thô cứng do nông dân không chịu khó cày xới trước khi trồng, khiến dưỡng chất trong phân bón khó thấm đều vào đất, cộng thêm việc chỉ rải phân trên bề mặt, nên phân bón dễ bị trôi mỗi khi có mưa lũ. Ở Nhật, chúng tôi chiếu vuông góc tán lá rộng nhất của thân cây xuống mặt đất và từ đó, đào một rãnh tròn chung quanh cây, sâu khoảng 20cm, cho phân bón vào rồi lấp đất lại. Phần đất dưới tán cây không bị ướt khi trời mưa, do đó, để hút nước, rễ cây sẽ phải vươn ra khỏi tầm bao phủ của tán lá rộng nhất, vô tình đi ngang qua “ổ phân” đã đào. Ngoài ra, phân bón nằm trong rãnh sẽ khó bị mưa lũ rửa trôi.


Dự định tương lai của ông ở Việt Nam là gì?

Tập đoàn HYPONEX chuyên kinh doanh phân bón hóa học thông minh, an toàn, vi sinh nhưng chúng tôi nghĩ rằng, việc phổ cập kiến thức đến với người dân mới là điều quan trọng. Bạn có thể đưa cho 10 người nông dân 10 bao phân bón tốt nhất, nhưng chắc chắn không phải cả 10 người đều trồng cây thành công. Do đó, dù làm bất cứ chuyện gì cũng cần phải có kiến thức nền tảng. 


Xin cám ơn những chia sẻ rất bổ ích của ông!


padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top