Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Thắt chặt hơn tình hữu nghị với Nagasaki tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2016

Sự kiện Nhật Bản    • Sep 13, 2017

Thắt chặt hơn tình hữu nghị với Nagasaki tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2016 - lần thứ 3 tại Đà Nẵng

Tỉnh Nagasaki thuộc khu vực Kyushu, Nhật Bản đã góp mặt vào Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2016 - lần thứ 3 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong 3 ngày từ 29/7 đến 31/7/2016 vừa qua. Nhiều quan khách Nhật Bản, trong đó phải kể đến ông Tsutomu Tomioka – Phó bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, cùng ông Tomihisa Taue – Thị trưởng thành phố Nagasaki cũng đã đến tham quan lễ hội, góp phần thắt chặt hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác của đôi bên.

Nagasaki và Việt Nam sở hữu chung lịch sử hợp tác hữu nghị hơn 400 năm qua. Trong quá khứ, có một thương nhân người Nhật mang tên Sotaro Araki đã vượt trùng khơi trên con tàu mậu dịch gọi là Châu ấn thuyền và ghé vào Việt Nam để thực hiện những cuộc giao dịch thương mại, sau đó kết hôn với một công chúa Việt Nam. Vị công chúa sau khi đến làm dâu tại Nagasaki đã được người dân trong vùng quen gọi với cái tên “Anio-san” và gắn bó với mảnh đất Nagasaki trong suốt phần đời còn lại. Khởi nguồn từ mối nhân duyên sâu xa đó, quan hệ hữu nghị đang được vun đắp giữa hai nước cho tới hôm nay đã dần trở nên khắng khít hơn qua bề dày năm tháng.

Giao lưu văn hóa Việt Nhật lần 3

Năm 2015, tỉnh Nagasaki đã góp mặt vào lễ hội cùng với hai thức đặc sản là bò Nagasaki Wagyu và chả Kamaboko. Còn năm nay, nhận được sự hỗ trợ của nhà hàng ẩm thực Nhật Bản tại Đà Nẵng là Xiên nướng Banjiro, gian hàng của Nagasaki tổ chức bán bít-tết Nagasaki Wagyu, Goto Udon, chả Kamaboko và rượu Iki Shochu. 15kg bò Nhật Wagyu chuyển đến từ Nagasaki đã được thái lát mỏng và nướng chín tái, rưới thêm nước xốt vị Shoyu và điểm xuyết vài lát chanh tươi tạo nên món “Bít-tết chanh” danh tiếng của vùng Sasebo. Goto Udon với nước súp nấu từ cá Ago, 5 loại chả Kamaboko nướng xém thơm lừng, cùng vô vàn nguyên liệu đa chủng loại phảng phất những hương vị đặc trưng đã làm rộn ràng cả không gian lễ hội.

Món Bít-tết chanh danh tiếng của vùng Sasebo

Món “Bít-tết chanh” danh tiếng của vùng Sasebo

Đặc biệt, Nagasaki Wagyu là một trong những sản vật mà tỉnh Nagasaki đang chủ trương giới thiệu đến thị trường Việt Nam kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu thịt bò được dỡ bỏ vào tháng 4/2014. Bà Kaneko thuộc Cục Nông lâm tỉnh Nagasaki cho biết: “Hầu hết bò Nhật “Wagyu” đang lưu thông trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có xuất xứ từ Úc, trong khi Wagyu chính thống của Nhật có đặc trưng là mềm như tan trong miệng. Từng chú bò một đều được chăm sóc kĩ lưỡng, nhằm đảm bảo về chất lượng và độ an toàn. Không dừng lại ở Nagasaki Wagyu, chúng tôi hi vọng người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về độ ngon và chất lượng của thịt bò mang thương hiệu Nhật Bản”.

Song song đó, các gian hàng về du lịch và hướng dẫn du học cũng được đưa vào hoạt động, nhằm mục đích giới thiệu về các địa điểm tham quan hấp dẫn của Nagasaki như đảo Gunkanjima được công nhận là Di sản Thế giới năm 2015, những dãy phố mang đậm dấu ấn ngoại quốc, về diện mạo của một đô thị hòa bình gánh trên vai nỗi đau của trận bom nguyên tử lịch sử cũng như thiên nhiên giàu đẹp trữ tình. Bên cạnh đó, gian hàng còn cung cấp thông tin du học bổ ích cho những sinh viên có mối quan tâm đến du học Nhật Bản, nhằm thu hút số lượt du học sinh Việt Nam đến Nagasaki tăng lên mỗi năm.

Thị trưởng Taue ghé thăm gian hàng

Thị trưởng Taue ghé thăm gian hàng

/banner

HÃY THƯỞNG THỨC ẨM THỰC CỦA NAGASAKI!

Tỉnh Nagasaki với ngành ngư nghiệp phát triển vượt bậc là nơi có số lượng cửa hàng Kamaboko đông đảo nhất Nhật Bản và được mệnh danh là “Vương quốc Kanboko” (Kanboko = Kamaboko). Được thết đãi trong những ngày lễ hội là 5 loại chả: Jako (cá nhỏ), mực, cá Aji, ngưu bàng và tôm. Thịt cá chiếm trên 60% trong thành phần nên mỗi miếng chả đều mang đậm mùi vị của cá. Ăn cùng với Goto Udon cũng sẽ rất ngon!

Đặc sản Nagasaki: chả cá và mì Goto Udon

Đặc sản Nagasaki: chả cá và mì Goto Udon

thưởng thức ẩm thực Nagasaki

"Chỉ muốn đi Nagasaki ngay thôi!"

TRAO GIẢI CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG NHẬT

Cuộc thi hùng biện dành cho sinh viên đang theo học tiếng Nhật do tỉnh Nagasaki và Sở Ngoại vụ Đà Nẵng chủ trì cũng đã được khai mạc bên lề của lễ hội vừa qua. 11 thí sinh lọt vào vòng chung kết ngày 30/7 đã lần lượt trình bày phần dự thi của mình trước Ban giám khảo gồm có ông Ngô Quang Vinh – Trưởng khoa Khoa tiếng Nhật của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, và ông Hisakazu Matsukawa – Cục trưởng Cục Văn hóa và Du lịch tỉnh Nagasaki. Đoạt giải Nhất trong cuộc thi là thí sinh Nguyễn Thị Thu Hà đến từ ngành Tiếng Nhật của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, với bài dự thi mang tên "Nhật Bản, quê hương thứ hai", đã tường thuật lại một cách sinh động về quá trình học tiếng Nhật của mình cũng như những giấc mơ ấp ủ trong tương lai. Thu Hà cùng với thí sinh Trương Bảo Nguyên đoạt giải Nhì đã nhận được phần thưởng là một chuyến tham quan du lịch tỉnh Nagasaki. BGK của cuộc thi – ông Ngô Quang Vinh nhận xét: “Cuộc thi hùng biện này vừa là cơ hội tuyệt vời dành cho những sinh viên đang nỗ lực trau dồi tiếng Nhật, vừa góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi hi vọng rằng cuộc thi sẽ được duy trì trong những năm sắp tới”.

Quang cảnh lễ trao giải tại lễ hội

Quang cảnh lễ trao giải

Phần thưởng là chuyến du lịch NagasakiPhần thưởng dành cho 2 thí sinh giành thứ hạng cao nhất là chuyến du lịch Nagasaki

kilala.vn
padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top