Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

5 sự thật “hết hồn” về Yakuza Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản    • Oct 14, 2020

Bài: JG

Thấy trên phim ảnh, nghe qua những câu chuyện, có thể bạn nghĩ Yakuza Nhật Bản là một cái gì đó vừa ngầu vừa đáng sợ. Tuy nhiên, ẩn sau cái tên Yakuza cũng tồn tại kha khá những sự thật vừa thú vị vừa “hết hồn”.

1. Ý nghĩa cái tên "Yakuza"

Thuật ngữ “Yakuza - ヤクザ” được ghép từ cách đọc của ba chữ số "8" (Ya), "9" (Ku) và "3" (Za). Trong luật chơi bài hoa truyền thống của Nhật - Hanafuda thì đây là một tổ hợp bài cực tệ, cứ dính là thua. Do đó, cái tên Yakuza cũng có thể hiểu rằng là “vô dụng” hoặc “đồ bỏ”.

/banner

2. Những hình xăm của Yakuza

Cho đến ngày nay, tại Nhật Bản vẫn còn nhiều người quan niệm rằng hễ có hình xăm là sẽ liên quan đến Yakuza. Quan niệm này ăn sâu đến mức những nơi công cộng ở Nhật như phòng tập thể dục, hồ bơi và nhà tắm công cộng và suối nước nóng Onsen thường có quy định miễn tiếp những ai có hình xăm để tránh gây hoang mang và sợ hãi cho những vị khách khác. Tuy nhiên, đấy là khi bạn xăm những hình ảnh ghê sợ như hình hổ báo vằn vện hoặc những hình có kích thước lớn mà thôi.

Đối với Yakuza, hình xăm là một thứ để công nhận các thành viên, thể hiện sự cam kết với tổ chức và khoe khoang về sự giàu có của họ. Những hình xăm của Yakuza đi theo phong cách Irezumi - những hình xăm lớn với nhiều họa tiết, màu sắc và phủ kín một số bộ phận cơ thể như lưng, tay và chân. Thông qua việc xăm mình, những người gia nhập  Yakuza đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về sự cam kết với cuộc sống này. Và đây cũng là sự khước từ vĩnh viễn của xã hội chính thống đối với họ.

hình xăm yakuza
Hình xăm của Yakuza theo phong cách Irezumi. (Ảnh:elmimmo @flickr)

3. Muốn làm Yakuza phải thi tuyển đầu vào

Sự thật là muốn làm Yakuza, bạn buộc phải trải qua bài thi “kiểm tra năng lực đầu vào”. Tổ chức Yakuza lớn nhất Nhật Bản, Yamaguchi-gumi, nổi tiếng với một kỳ thi đầu vào nhằm kiểm tra kiến thức của các ứng viên về quy định pháp luật. Cuộc thi này xuất hiện sau khi Chính phủ Nhật Bản thông qua các đạo luật khắc nghiệt hơn đối với tội phạm có tổ chức. Năm 2009, tổ chức Yakuza này đã ra đề kiểm tra đầu vào dài 12 trang. Các ứng viên muốn gia nhập phải thực hiện bài thi kiểm tra kiến thức này, như học sinh thi tuyển vậy. Mục đích đằng sau bài kiểm tra này là nỗ lực của tổ chức nhằm đảm bảo thành viên của họ tuân thủ luật pháp để không gặp rắc rối và sàng lọc những ứng viên có khả năng gây bất lợi cho tổ chức.

4. Yakuza cũng có tạp chí riêng?

Đầu năm 2013, Yamaguchi-gumi đã cho phát hành tạp chí nội bộ nhằm mục đích củng cố tình đoàn kết giữa các thành viên nhóm này. Tạp chí có tên Yamaguchi-gumi Shinpo, dày 8 trang, bao gồm những bài thơ haiku và các bài viết về chủ đề câu cá. Trong đó có một bài viết của thủ lĩnh này nói về những thời điểm khó khăn của tổ chức.

Do số lượng Yakuza ở Nhật ngày càng giảm, phát hành tạp chí được coi là một cách để nâng cao tinh thần cho những người đi theo con đường Yakuza. Mặc dù tạp chí chỉ phát hành nội bộ cho các thành viên trong tổ chức nhưng theo chuyên gia về Yakuza, ông cho rằng tổ chức này biết tin tức về quyển tạp chí sẽ bị rò rỉ ra ngoài. Việc tạo ra quyển tạp chí được đầu tư công phu về hình ảnh lẫn bài viết một khi được truyền ra có thể sẽ thay đổi cách nhìn của người dân trong xã hội về thế giới này.

Xem thêm Sự mất chỗ đứng của Yakuza trong xã hội Nhật.

5. Phạm lỗi và tự cắt ngón út

Khi người trong giới Yakuza làm gì đó sai trái với nguyên tắc chung của tổ chức, hình phạt dành cho họ chính là "Yubitsume - 指詰め",tức "cắt cụt ngón út". Hình phạt này cho chính người phạm lỗi thi hành chứ không phải người khác. Sau khi ngón tay bị cắt cụt, phần bị cắt sẽ được bỏ vào một lọ rượu nhỏ gửi đến cấp trên như một lời xin lỗi. Trường hợp phạm tội tiếp diễn, người đó có thể sẽ phải cắt cụt thêm một phần của ngón tay hoặc ngón út khác.

Hình phạt này xuất phát từ thời cổ đại, khi một người bị khuyết thiếu ngón út, họ sẽ không cầm kiếm katana đúng cách được và gặp bất lợi khi đấu kiếm. Việc cắt ngón tay này, ngoài là sự chuộc lỗi thì còn làm tăng sự phụ thuộc của người đó vào Yakuza.

yakuza
Khi phạm lỗi, thành viên Yakuza phải tự chặt đi ngón út. (Ảnh: Anton Kusters)

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top