Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

3 trường phái cắm hoa Ikebana hot nhất

Văn hóa Nhật Bản    • Sep 21, 2017

Bài: Mayu Senda/ Biên dịch: Lê Mai

"Trường phái" Ikebana là một trong những khái niệm khó có thể giải thích chỉ trong vài từ. Bởi vì trải qua bao năm tháng lịch sử, Ikebana đã phân tách thành rất nhiều trường phái khác nhau với những kỹ thuật trình diễn đặc thù. Tương tự với nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống khác của Nhật Bản như Trà đạo và kịch Noh, mỗi trường phái Ikebana đều có một người thừa kế chính thức gọi là “Iemoto” (tức gia chủ).
các trường phái Ikebana
(Ảnh minh họa: PIXTA)

Hiện nay, tại Nhật Bản có khoảng hơn 300 trường phái Ikebana, trong đó, “Ikenobo”, “Ohara” và “Sogetsu” được xem là “Tam đại trường phái”. Hiểu thêm về những trường phái Ikebana không chỉ giúp cho những ai đang có ý định bắt đầu bộ môn nghệ thuật này tìm được trường phái phù hợp với mình, mà còn mang đến khả năng cảm thụ sâu sắc vẻ đẹp của những tác phẩm Hoa đạo khi chiêm ngưỡng chúng.

IKENOBO (池坊 - Trì Phường)

Là truyền nhân của ông tổ Ikebana - nhà sư Senkei Ikenobo, trường phái Ikenobo được xem là “cội rễ của nghệ thuật Ikebana” và là trường phái lâu đời nhất vẫn còn được lưu truyền đến tận ngày nay. Senkei Ikenobo vốn là một nhà sư của ngôi chùa lâu đời được xây dựng vào năm 587 - chùa Rokkakudo (tên chính thức: Shiunzan Chohoji). Tính đến nay, nhiều thế hệ của dòng họ Ikenobo vẫn đang nắm giữ vị trí trụ trì của chùa Rokkakudo và gia chủ trường phái Ikenobo. Gia chủ hiện tại là truyền nhân đời thứ 45 - nghệ nhân Senei Ikenobo và gia chủ kế nhiệm là nghệ nhân Senko Ikenobo.

trường phái Ikenobo từ chùa Rokkakudo

Chùa Rokkakudo (Ảnh: PIXTA)

Có 3 hình thức cắm hoa trong trường phái Ikenobo là Rikka (立花), Shoka (生花) và Jiyuka (由花). Đối với hình thức Rikka và Shoka, bên cạnh phong cách Shofutai (正風体) luôn tuân theo các quy cách truyền thống còn có phong cách Shinputai (新風体) phóng khoáng, không bị trói buộc về mặt hình thức và xem trọng nội dung trình bày. Trong khi đó, Jiyuka lại là hình thức thường thấy tại các sự kiện hay sân khấu như một điểm nhấn nghệ thuật cho không gian xung quanh, mở ra những giới hạn chưa được khai phá của nghệ thuật Hoa đạo.

Trụ sở chính Hội Hoa đạo Ikenobo

Địa chỉ: Ikenobo 9F, Rokkaku-dori, Higashi no toin, Nishi iru, Chukyo-ku, Kyoto
Điện thoại: 075 231 4922
www.ikenobo.jp/english (tiếng Anh)
Facebook: www.facebook.com/ikenobo550

/banner

OHARA ( 小原 - Tiểu Nguyên)

Vào cuối thế kỉ thứ 19, nghệ nhân Unshin Ohara đã sáng tạo nên hình thức Ikebana gọi là “Moribana -盛花”, khởi thủy của trường phái Ohara về sau. Một số từ vựng cắm hoa chuyên dụng vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay như mâm tròn Suiban (水盤) hay đế ghim Kenzan (山) chính là phát kiến của trường phái này. Gia chủ đương nhiệm của Ohara là nghệ nhân Hiroki Ohara (kế nhiệm từ năm 1995).

nghệ nhân Hiroki Ohara

Nghệ nhân Hiroki Ohara (Ảnh: Ohara Ikebana)

Có thể sử dụng cả những loài hoa Tây phương để tạo sự hài hòa ngay cả với căn phòng kiểu Âu và bàn tiệc, những lọ hoa được cắm theo hình thức Moribana trở nên vô cùng thịnh hành trong thời đại Minh Trị, khi mà nếp sống từ phương Tây đang du nhập vô cùng mạnh mẽ.

tác phẩm Ikebana phong cách Moribana của Ohara

(Ảnh: Ohara Ikebana)

Moribana của trường phái Ohara được chia thành 2 nhánh lớn là Shakeimoribana (写景盛花) - tái hiện lại cảnh quan thiên nhiên trong mâm tròn Suiban và Shikisai-moribana (色彩盛花) - tập trung phô bày vẻ đẹp hình dáng và màu sắc của hoa cỏ. Ngoài ra còn có phong cách Heika (瓶花) chỉ đơn giản cho hoa vào bình, phong cách Hana isho (花意匠) phù hợp với không gian hiện đại hay phong cách Hana kanade (花奏) tôn lên vẻ đẹp lập thể giản đơn.

Trụ sở chính trường phái Ohara

Địa chỉ: 4-12-70 Sumiyoshi yamate, Higashinada-ku, Kobe, Hyogo
Điện thoại: 078 811 0871 (văn phòng tại Kobe)
www.ohararyu.or.jp/english/index.html (tiếng Anh)
Facebook: www.facebook.com/ohara.ikebana

SOGETSU ( 草月 - Thảo Nguyệt)

Theo đuổi cái đẹp phóng khoáng vượt ra khỏi mọi khuôn mẫu, trường phái Sogetsu được sáng lập vào năm 1927 bởi Sofu Teshigahara khi ông 27 tuổi. Từ thú chơi hoa tại gia cho đến những tác phẩm nghệ thuật bằng hoa khổng lồ được đặt ở những khu vực công cộng, Sogetsu đều mang đến cho người xem vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của các loài hoa lá, cây cỏ. Người kế nhiệm trường phái Sogetsu từ năm 2001 đến nay là nghệ nhân Akane Teshigahara.

nghệ nhân Akane Teshigahara
Nghệ nhân Akane Teshigahara (Ảnh: NVCC)

Từ năm 1950 cho đến những năm 70, nghệ nhân Sofu rất tích cực tổ chức các hoạt động triển lãm ở khắp các nước Âu Mỹ. Ông cũng nhận được huân chương danh giá về văn hóa nghệ thuật “Ordre des Arts et des Lettres” của Pháp. Cho đến nay, cùng với tinh thần của trường phái, sứ mệnh “Mang nghệ thuật truyền thống Nhật Bản vươn ra biển lớn” vẫn được các truyền nhân Sogetsu thực hiện không ngừng nghỉ qua những hoạt động mang tính kết nối văn hóa như mở rộng hệ thống với khoảng 120 chi bộ và các nhóm học trên toàn thế giới, tổ chức các buổi hội thảo ở nước ngoài hay phát hành sách giáo khoa bằng Anh ngữ.

tác phẩm Ikebana của nghệ nhân Akane Teshigahara
(Ảnh: Nghệ nhân Akane Teshigahara)

Trụ sở chính Hội Hoa đạo Sogetsu

Địa chỉ: 7-2-21 Akasaka, Minato-ku, Tokyo
Điện thoại: 03 3408 1154
www.sogetsu.or.jp/e/ (tiếng Anh)
Facebook: www.facebook.com/ikebana.sogetsu
Instagram: www.instagram.com/ikebana.sogetsu

Mayu Senda/ kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top