Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Ishigantou - Thạch thần vùng Okinawa

Văn hóa Nhật Bản    • Oct 21, 2020

Bài và ảnh: Hạ Thanh

Hòn đảo Okinawa xinh đẹp không chỉ có linh vật Shisa đáng yêu mà còn có nhiều điều bí ẩn và thú vị khác. Trong bài viết này, hãy cùng Kilala tìm hiểu về "Thạch Thần Ishigantou" (石敢當), phiến đá linh thiêng mà chúng ta có thể bắt gặp khắp mọi nơi ở Okinawa nhé!

Ishigantou là gì?

Ishigantou là một bia đá có khắc chữ "石敢當 - Thạch Cảm Đang", có nơi thì là "石敢当" hay "泰山石敢當 - Taizan sekikantou". Nó không có hình dạng đặc trưng cụ thể và thường được đặt ở các ngã ba, giao lộ đường phố, đặc biệt là các ngã tư.

ishigantou

Ishigantou có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo lịch sử Trung Hoa, người đứng đầu tỉnh Phúc Kiến thời ấy vì muốn tiêu trừ tai hoạ, cầu phúc cho người dân và sự phồn vinh cho văn hoá nơi này mà đã lập nên Ishigantou vào năm 770 (thời Đường). Đây được cho là sự ra đời của Ishigantou ở Trung Quốc.

Vương quốc Ryukyu (Lưu Cầu - tên gọi cũ của Okinawa) ngày xưa vốn có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc nên văn hóa này đã được du nhập đến đây. Tại Nhật, Ishigantou chủ yếu phân bố tại tỉnh Okinawa và Kagoshima – tỉnh giáp ranh với Okinawa. Ngoài ra, nó cũng xuất hiện một số nơi khác trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore,…

ishigantou

Tại Kagoshima, Ishigantou còn được gọi là "Sekikantou" (せとう), "Sekkantou" (せっかんとう), hay "Keishiishi – Phản Thạch" (ケーシイシ - 返し石) và "Keishii" (ケーシー). Người dân ở quần đảo Yaeyama thì hay dùng chữ "Ashihanshi" (アシハンシ) để chỉ Ishigantou. Còn đảo Kikai thì gọi là Majimunpareiishi (マジムンパレーイシ).

/banner

Nguồn gốc tên gọi Ishigantou

Nguồn gốc của cái tên Ishigantou vẫn chưa được xác định. Có ý kiến cho rằng nó bắt nguồn từ tín ngưỡng Thạch Thần liên quan đến viên đá có sức mạnh thần kỳ, nhưng cũng có người nói đó là tên của một vị tướng Trung Quốc. Câu chuyện bắt nguồn từ thời Vương triều Ryukyu phát triển giao dịch với Trung Quốc. Lúc bấy giờ, tại Trung Quốc có một vị tướng tên là Thạch Cảm Đang (石敢當) sở hữu sức mạnh vô biên, không chỉ đánh thắng người và thú mà còn có thể chiến thắng cả ma quỷ mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Từ đó, tại Okinawa, người dân thường đặt các tấm bảng có viết tên vị tướng dũng mãnh này tại các góc đường hay giao lộ để ngăn chặn ma quỷ vào nhà. Và dần dần, không chỉ trên đường hay các ngã rẽ, Ishigantou còn được đặt ở các nơi có phong thuỷ không tốt, trở thành một vật trừ tà của Okinawa.

ishigantou

Ishigantou mang ý nghĩa như thế nào?

Người dân Okinawa tin rằng, trong thành phố có những ác ma gọi là Majimun (マジムン), ác linh mang hình dạng của người hoặc động vật, thường đi lang thang khắp nơi. Chúng luôn tiến về phía trước, nên nếu gặp phải ngã rẽ, chúng sẽ xông thẳng vào nhà người dân nằm ở đó. Vì vậy, họ đặt các Ishigantou để ngăn chặn chúng. Majimun khi chạm vào Ishigantou sẽ lập tức tan biến. 

ishigantou

Ishigantou xuất hiện ở nhiều hình dáng khác nhau, thường sẽ là một tảng đá có khắc chữ "Ishigantou" hoặc là một phiến đá được ốp lên tường. Cũng có trường hợp chữ "Ishigantou" được viết trực tiếp bằng sơn lên tường bê tông. Tại đảo Ikema của Okinawa, người ta phát hiện ra một vỏ trai lớn được đặt trên Ishigantou. Vỏ trai cứng cáp màu trắng theo truyền thuyết cũng có tác dụng trừ tà tương tự. Hiện nay, Ishigantou cũng được bày bán tại các quầy lưu niệm chung với Shisa. Nếu có dịp ghé hòn đảo Okinawa, hãy cùng sắm cho mình một phiên bản thu nhỏ của hòn đá kỳ diệu này nhé.

ishigantou

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top