Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Omakase: bữa ăn mà thực khách không có quyền được gọi món

Văn hóa Nhật Bản    • Sep 22, 2020

Bài: Quỳnh Thư
Ảnh bìa: bk.asia-city.com

Ẩm thực Nhật Bản đã và đang từng chút bén rễ vào Việt Nam. Với những ưu điểm vốn có của mình, ẩm thực Nhật đã lấy lòng được nhiều người Việt từ cách chế biến, cách kết hợp nguyên liệu đến cách thưởng thức bữa ăn. Trong đó, thưởng thức bữa ăn theo phong cách Omakase vẫn còn là một khái niệm khá mới với người Việt chúng ta. Trong bài viết này, hãy cùng Kilala khám phá Omakase là gì nhé!

Omakase là gì?

Trong tiếng Nhật, Omakase xuất phát từ động từ “makasu - 任す” có nghĩ là giao phó, tin tưởng. Như vậy có thể hiểu, khi bạn quyết định sẽ thưởng thức bữa ăn theo phong cách Omakase, thay vì tự gọi món như thông thường, bạn sẽ hoàn toàn giao phó bữa ăn của bạn vào đầu bếp và để họ là người quyết định chọn món ăn nào phù hợp với bạn.

Trước đây, cách thưởng thức bữa ăn theo kiểu Omakase thường chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Sushi, tuy nhiên khi Sushi giờ đây trở thành một món ăn phổ biến hơn thì Omakase còn được áp dụng rộng rãi cho các nhà hàng món Âu, thậm chí mở rộng sang lĩnh vực làm tóc hay cửa hàng thời trang,...

omakase
Omakase (ảnh: lifestyleasia.com).
/banner

Omakase hình thành từ khi nào?

Omakase không có truyền thống từ lâu đời mà thay vào đó, Omakase chỉ vừa xuất hiện vào khoảng những năm 90. Trước những năm 90, Sushi thường là món ăn đắt đỏ và khá xa xỉ. Sau đó cùng với nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản, khi mà sự sung túc bất ngờ xuất hiện, người ta đến với các cửa hàng Sushi nhiều hơn vì họ muốn thưởng thức những gì trước đây không thể tiếp cận được. Tuy nhiên, vì nhiều người không có nhiều kiến thức về cá và các loại hải sản nên cần có một cách để họ tránh được sự bối rối khi gọi món. Từ đó, "Omakase" đã ra đời.

Những điều bạn cần biết khi thưởng thức bữa ăn Omakase

Hãy chọn ngồi gần đầu bếp

Những nhà hàng có quy mô nhỏ và có bàn ở khu vực gần quầy chế biến là những lựa chọn tốt nhất bởi văn hóa Omakase được xuất phát từ những cửa tiệm nhỏ. Việc lựa chọn chỗ ngồi gần đầu bếp sẽ giúp bạn có cơ hội quan sát đầu bếp thực hiện món ăn, nghe giới thiệu về món ăn và dễ trò chuyện với đầu bếp.

Hãy tương tác nhiều với đầu bếp

Omakase đề cao sự tương tác trong quá trình thưởng thức bữa ăn. Nghĩa là, nếu bạn càng tương tác nhiều với người đầu bếp, càng chia sẻ nhiều thông tin về sở thích và thói quen ăn uống, thì người đầu bếp càng có thể lựa chọn và phục vụ bạn những món ăn hợp với khẩu vị. Nhờ đó mà việc thưởng thức bữa ăn cũng thoải mái hơn. Sau khi hoàn thành món ăn, người đầu bếp thường sẽ giới thiệu với bạn về món ăn đó ở giai đoạn này, bạn hãy tập trung và lắng nghe đầu bếp trình bày nhé!

omakase

Những cửa tiệm Omakase ngon thường là những cửa tiệm nhỏ

Những cửa tiệm Omakase ngon thường là những cửa tiệm nhỏ và được hoạt động bởi những đầu bếp có kinh nghiệm dày dặn. Omakase thường không hoạt động theo mô hình chuỗi nhà hàng, nhà hàng lớn hay nhà hàng có nguồn nguyên liệu cố định, ít linh hoạt.

Bữa ăn Omakase ngon cần được thưởng thức với một tinh thần tích cực

Bởi đặc điểm chính của Omakase chính là sự trải nghiệm nên bạn hãy tự tạo cho mình cảm giác tận hưởng bữa ăn và thưởng thức, cảm nhận món ăn mà đầu bếp phục vụ. Đừng mang tâm lý lo sợ hay những cảm xúc tiêu cực đến thưởng thức Omakase vì đôi lúc chính điều đó sẽ phá hỏng bữa ăn của bạn mà thực tế thì nó lại không tệ đến vậy.

omakase
Hãy thưởng thức bữa ăn Omakase với tinh thần thoải mái và tận hưởng nhất (ảnh: bk.asia-city.com)

Giá tiền của một bữa Omakase là một bí ẩn

Sau mỗi bữa ăn, nhà hàng sẽ gửi cho bạn một hóa đơn không chi tiết. Hóa đơn sẽ không ghi cụ thể giá tiền của mỗi món ăn nhưng trong đó chỉ có duy nhất số tiền mà bạn phải trả. Trong nhiều trường hợp, giá món thức uống của bạn cũng không được liệt kê.

Những lí do mà Omakase được yêu thích

Về cơ bản, có 4 lí do chính khiến người Nhật yêu thích Omakase.

Lí do thứ nhất: Không cần đắn đo suy nghĩ phải chọn món ăn gì

Nếu bạn là một người hay đắn đo, phân vân khi chọn món ăn thì Omakase là một lựa chọn cực kì hợp lí và tuyệt vời dành cho bạn. Chẳng hạn như trong một buổi gặp gỡ, thay vì hai bên cứ phải nhường nhau chọn món và cũng chưa hẳn món bạn lựa thì đối phương đã thích hoặc ngược lại thì hãy “giao phó” nó cho đầu bếp và để họ quyết định giúp bạn.

Lí do thứ hai: Giữ thể diện

Nếu không phải là một người sành ăn, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy khá lúng túng, đôi khi là ngại ngùng khi đứng trước một menu toàn các món ăn lạ hoắc khiến bạn cứ phải liên tục hỏi nhân viên về chi tiết của từng món ăn. Do đó, việc lựa chọn Omakase sẽ giúp bạn “gỡ gạc” lại thể diện trong những tình huống như thế này. Đôi khi nhờ vào Omakase, bạn sẽ biết thêm một vài kiến thức về các món ăn mới lạ mà bạn đã có cơ hội thưởng thức.

omakase
Có 4 lí do để Omakase được nhiều người yêu thích (ảnh: lifestyleasia.com).

Lí do thứ ba: Ý kiến của người có chuyên môn là tốt nhất!

Các đầu bếp của những nhà hàng Omakase là người có chuyên môn và biết cách đọc vị khách hàng. Họ cũng biết rất rõ về món ăn hay nguyên liệu mà nhà hàng phục vụ. Do đó, khi bạn đến các nhà hàng Omakase và giao phó bữa ăn cho họ, họ chắc chắn sẽ mang đến bữa ăn ngon nhất cho bạn.

Lí do thứ tư: Sự bất ngờ

Bạn sẽ không thể biết trước nhà hàng sẽ phục vụ cho mình món ăn gì. Do đó, yếu tố bất ngờ cùng tâm lý háo hức cũng sẽ khiến cho bữa ăn của bạn thêm phần ngon miệng và thích thú. Trong các bộ phim của phương Tây, bạn sẽ hay bắt gặp tình huống một vị khách bước vào nhà hàng và nói với đầu bếp rằng: “Surprise me!”, tức “Hãy làm tôi ngạc nhiên nào”. Đây cũng chính là tinh thần xuyên suốt của những ai ưa chuộng phong cách ẩm thực Omakase.

Bữa ăn Omakase giá 0 đồng?

Trong mỗi bữa ăn Omakase, bạn sẽ thưởng thức khoảng từ 8-20 món ăn khác nhau. Giá mỗi bữa ăn dao động từ 800 nghìn đến khoảng 2 triệu đồng. Vậy bữa ăn Omakase giá 0 đồng ở đâu?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy dường như mỗi ngày bạn đều nhận được một bữa ăn Omakase giá 0đ từ chính gia đình, cụ thể là từ mẹ của mình. Mỗi sáng đi học, đi làm, mẹ gói cho bạn một phần ăn có đầy đủ cơm rau cá thịt với giá 0đ. Bạn thưởng thức chúng hằng ngày, như một thói quen mà lắm khi lại quên mất rằng: Có lẽ, mẹ là đầu bếp của "nhà hàng" Omakase tuyệt vời nhất. Người đầu bếp hiểu rõ bạn nhất, biết tường tận món ăn mà bạn thích nhất và luôn chọn những nguyên liệu tốt nhất cho bữa ăn của bạn.

omakase
Bữa ăn Omakase giá 0 đồng. Ảnh: Noriaki Sugita.

Nhiều người xem Omakase là một bữa ăn tuyệt vời với những trải nghiệm đáng nhớ. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, thì Omakase không phải là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng bạn sẽ nhận được giá trị xứng đáng với số tiền của mình trong bữa ăn. Mỗi đầu bếp Omakase đều ý thức rằng họ được khách hàng tin tưởng giao phó và họ sẽ đảm bảo mang đến cho bạn giá trị xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Có thể nói, Omakase là một canh bạc mà bạn sẽ không bao giờ bị lỗ.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top