Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Tanbo Art: Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản    • Oct 15, 2020

Bài: Mai Hà Linh
Ảnh: PIXTA

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng "Tanbo Art" (田んぼアート) là phương thức tạo ra những bức tranh hoặc chữ trên đồng ruộng của người Nhật. Những bức tranh đồng cỏ này được "vẽ" một cách tỉ mỉ không khác gì tranh vẽ trên giấy. Đây là một ý tưởng rất độc đáo và mang đậm màu sắc sáng tạo của người Nhật.

Nguồn gốc của nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng được cho là có nguồn gốc từ tỉnh Aomori. Năm 1993, trong một dự án khôi phục khu vực, người dân làng Inakadate phát hiện ra nơi họ đang sinh sống đã có lịch sử trồng lúa hơn 2.000 năm. Để tôn vinh lịch sử này, họ đã nảy ra ý tưởng làm một bức tranh trên ruộng lúa. Họ sử dụng 4 giống lúa từ truyền thống đến hiện đại rồi thực hiện canh tác để tạo ra một bức tranh khổng lồ. Do không thể nhìn thấy bức tranh ở tầm nhìn thấp mà người dân đã dựng một tháp giả cao 22m ở văn phòng của làng để mọi người có thể chiêm ngưỡng bức tranh.

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản
Tranh Tanbo Art ở tỉnh Aomori năm 2011.

Bức tranh Tanbo đầu tiên là chỉ là những ký tự chữ cái đơn giản, nhưng dần dần, nó được phát triển lên thành những hình vẽ đặc sắc như hiện nay. Nghệ thuật Tanbo này cũng đã lan rộng sang những tỉnh thành khác trên khắp Nhật Bản, trở thành một nét văn hóa đặc trưng.

Ban đầu, nghệ thuật Tanbo được tạo ra ở làng Inakadate chỉ đơn giản là để tôn vinh lịch sử trồng lúa của khu vực, nhưng khi hình thức nghệ thuật này phát triển thì nó lại mang đến nhiều lợi ích và giá trị khác. Dễ nhận thấy nhất chính là kích cầu du lịch và quảng bá hình ảnh của tỉnh. Nhiều người vì muốn tận mắt nhìn thấy những bức tranh độc đáo này nên đã tìm đến đây. Họ không chỉ xem tranh mà còn kết hợp du lịch ở những địa điểm lân cận. Bên cạnh đó, nó còn thu về giá trị kinh tế từ việc thúc đẩy sản lượng gạo bán ra hàng năm. Ở một số tỉnh còn có hoạt động cho ăn thử gạo do địa phương trồng để khách du lịch có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản
Nghệ thuật Tanbo Art mang lại lợi ích du lịch và kinh tế cho tỉnh.
/banner

Bức tranh Tanbo thường vẽ những gì?

Nội dung của những bức tranh đồng lúa này vô cùng đa dạng. Như đã nói ở trên, thời gian đầu khi mới được tạo ra, bức tranh chỉ là những ký tự chữ cái đơn giản, rồi dần dần mới phát triển thêm về nội dung và hình vẽ. Chủ đề hình vẽ của tranh Tanbo được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, tiêu biểu như nhân vật trong truyền thuyết dân gian Nhật Bản, các bộ manga nổi tiếng, nhân vật lịch sử, hoặc đơn giản là cảnh quan thiên nhiên nước Nhật hay những con vật dễ thương. Một số tỉnh lại chọn vẽ những biểu tượng đặc trưng của địa phương mình. Dù được phác họa bằng hình ảnh nào thì những bức vẽ hiện hữu trên cánh đồng cũng thể hiện một sự tận tâm, hết lòng và tình yêu của người nông dân dành cho cánh đồng lúa quê hương.

dựa trên bản phác thảo cuối cùng
Bức tranh mèo Maneki đáng yêu trên đồng ruộng.
dựa trên bản phác thảo cuối cùng
Bức tranh Tanbo Art được trồng ở tỉnh Gifu trong năm nay, nhằm cổ vũ Nhật Bản chiến thắng dịch bệnh COVID-19.
Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản
Một trong những bức tranh Tanbo Art lớn nhất Nhật Bản.

Làm thế nào để tạo ra một bức tranh Tanbo Art

Để tạo nên một bức tranh đặc biệt từ "giấy vẽ" đến "họa cụ" như thế này, người ta đã phải rất thận trọng trong từng khâu chuẩn bị. Việc đầu tiên trong chuỗi ngày tạo ra Tanbo Art à phác thảo nó qua máy tính. Sau đó, những người dân trong làng sẽ họp lại với nhau, dựa trên bản phác thảo cuối cùng để tìm ra giống lúa có màu sắc phù hợp với từng chi tiết, rồi mới bắt tay vào công đoạn chính là trồng lúa. Hạt giống sẽ được gieo theo khuôn định sẵn trên cánh đồng. Sau khi lúa nảy mầm, họ sẽ phải cắt tỉa một cách thận trọng. Nghe thì có vẻ khá dễ dàng, nhưng sự thực, để tạo nên một bức tranh hoàn hảo thì những người nông dân phải tiêu tốn rất nhiều công sức.

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản
Để hoàn thiện một bức tranh Tanbo Art cần phải trải qua nhiều giai đoạn.

Các giống lúa thường được dùng trong Tanbo Art

Nguyên liệu chính để tạo nên những bức tranh đẹp đẽ này không có gì lạ lẫm, đó là những cây lúa được trồng trên chính cánh đồng của họ. Tuy nhiên, những cây lúa này lại được chọn lựa kỹ càng, từ giống lúa, chất lượng từng loại và quan trọng nhất là màu sắc. Có bốn màu lúa chính là: xanh, vàng, trắng, tím được tạo nên từ các giống lúa khác nhau. Ngoài ra, để tạo nên một bức tranh hài hòa nhất, thỉnh thoảng họ vẫn dùng thêm những màu như nâu, đỏ,... khiến bức vẽ thêm phần nổi bật và sống động hơn.

Nghệ thuật vẽ tranh trên đồng ruộng độc đáo của Nhật Bản
Nhiều giống lúa được dùng để tạo nên một bức tranh Tanbo Art.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top