Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Tìm hiểu về Yama no Hi - Ngày quốc lễ mới nhất của Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản    • Aug 3, 2020

Bài: An Thủy

Yama no Hi tức “Ngày của Núi” chính thức được kỉ niệm lần đầu tiên vào năm 2016, trở thành ngày quốc lễ thứ 16 và mới nhất trong hệ thống ngày lễ Nhật Bản. Ngày này thường được tổ chức vào 11/8 hàng năm nhưng có thể linh hoạt và năm này rơi vào 10/8. Cùng Kilala tìm hiểu về ý nghĩa và vai trò của ngày lễ “út ít” này nhé.

Ý nghĩa của Yama no Hi

Chúng ta đã biết Nhật Bản kỉ niệm rất nhiều ngày lễ thú vị như Ngày của Biển hay Ngày Thể Thao. Là một quần đảo, núi đồi trải dài hầu khắp mọi nơi trên lãnh thổ Nhật và trước cả khi Yama no Hi trở thành quốc lễ thì nhiều hoạt động nhằm tôn vinh núi non hàng năm đã được tổ chức ở một số nơi tại Nhật. Ngày lễ này được thông báo vào năm 2014 nhưng chính thức kỉ niệm vào năm 2016.

núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản
Núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản. (Ảnh: Live Japan)

Ngày 11 tháng 8 được chọn là Yama no Hi vì hán tự của “tám” là “八” (bát) đặc tả hình ngọn núi, còn ngày 11 gợi liên tưởng đến hình ảnh hai cái cây. Ngoài ra, trước Yama no Hi thì trong tháng 8 không có ngày quốc lễ nào cả nên có thêm ngày lễ trong tháng này tỏ ra là một quyết định phù hợp để người dân có thêm chút thời gian dứt mình khỏi công việc và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

ngày của núi yama no hi

Yama no Hi là cơ hội để mọi người dành thời gian cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. (Ảnh: EPO Kyushu)
/banner

Vì sao có Yama no Hi?

Ngoài việc nhằm ghi dấu tầm quan trọng của núi non trong việc định hình thiên nhiên Nhật Bản, theo góc nhìn hiện đại và thực tế thì việc có thêm một ngày quốc lễ chính là thêm một ngày nghỉ cho người lao động Nhật Bản được giải thoát khỏi guồng quay công việc bận rộn từ ngày này sang tháng nọ. Sâu xa hơn, với tình hình già hoá dân số nhanh chóng, tỉ lệ sinh tiếp tục thấp đáng báo động và nhiều người bị áp lực nặng nề từ hệ thống lao động liên tục và nghiêm khắc của Nhật, thêm một ngày nghỉ là thêm một ngày để người lao động có thời gian quan tâm gia đình, hẹn hò hay chăm sóc bản thân, thúc đẩy cân bằng sức khỏe tâm lý cho người lao động nói chung.

vì sao có Yama no Hi?

Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia với cường độ làm việc hàng đầu thế giới. (Ảnh: Medium)

Trong năm đầu tiên kỉ niệm, một cuộc khảo sát ngẫu nhiên 500 người cho thấy chỉ có 68% số người biết về ngày lễ mới này. Hiện nay số người nhận biết ngày này hẳn đã tăng lên rất nhiều, tuy nhiên có một sự thật là dù Yama no Hi được xem là quốc lễ và nhân viên hoàn toàn có thể nghỉ có lương, chưa nhiều người có phản xạ nghỉ việc trong ngày này vì hoặc đã quen với cường độ làm việc dài hơi hoặc cảm thấy “quy tắc ngầm” là không nên nghỉ quá nhiều. 

Bạn có thể làm gì trong ngày lễ Yama no Hi?

Vì Yama no Hi là một ngày lễ khá mới mẻ nên vẫn chưa có hoạt động truyền thống nhất định được thống nhất cho ngày này. Hẳn nhiên, lí tưởng nhất chính là lập hội cùng leo núi, cắm trại hoặc đi thưởng lãm các thắng cảnh khác. Ngày này thường diễn ra các hoạt động tập thể ngoài trời rất phù hợp cho trẻ em và các hội nhóm nói chung. Còn nếu bạn chỉ muốn làm một “con mèo lười”, vậy hãy chỉ đơn giản dành ngày nghỉ này để ở nhà thư giãn, đi mua sắm hoặc làm bất cứ điều gì bạn thích để tận hưởng ngày nghỉ quý giá này.

bạn có thể làm gì trong ngày lễ Yama no Hi

Ngày này hàng năm thường nắng đẹp, bạn có thể cùng bạn bè leo núi trải nghiệm. (Ảnh: urabus.jp)

hoạt động cắm trại

Hoặc có thể đăng kí tham gia các hoạt động cắm trại, dã ngoại đầy hứng khởi. (Ảnh: yamanohi.net)

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top